Đau lòng chuyện 2 đứa trẻ bị chó nhà cắn đứt mũi, thủng khí quản

11/01/2018 14:14 GMT+7

Ngày 11.1, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết BV vừa tiếp nhận 2 bệnh nhi bị chó cắn rất thương tâm.

Một em thì cầm cây chọc chó bị chó cắn nát mặt, đứt gần hết mũi. Còn em khác thì bị 2 con chó becgie cắn thủng khí quản lúc giữa đêm, nguy kịch.
Chọc chó bị tấn công
Trường hợp thứ nhất là bé L.N.T.L (1 tuổi rưỡi, ngụ H.Eakar, Đắk Lắk). Chị Nguyễn Thị Hương, mẹ bệnh nhi, cho biết trưa 3.1 sau bữa ăn cơm thì chị cho 3 con chó ăn. Trong lúc chị dẹp chén dĩa xuống nhà sau thì đứa con cầm que cà phê đang chọc chơi với mấy con chó ngoài sân.
Bỗng nghe con khóc ré lên, chị vội chạy ra sân thì thấy mặt con bê bết máu, một phần lỗ mũi không còn. Con chó lai 2 tuổi, cân nặng khoảng 20 kg thường ngày vẫn chơi đùa với con thì mồm dính đầy máu. Chị điếng người nhưng cũng kịp trấn tỉnh đi tìm mũi con thì thấy nó nằm ở một góc sân, nham nhở.
“Một tay tôi cầm lỗ mũi và bế con, một tay tôi chạy xe xuống BV cách nhà 5 km để cấp cứu. Lúc này trên tay con vẫn còn cầm que cà phê”, chị Hương nước mắt lưng tròng nhớ lại.
Tại BV H.Eakar, chị được các nhân viên y tế hướng dẫn rửa sạch mũi con bị đứt ra, ướp đá và chuyển bé lên BV tỉnh. Bé được tiếp tục chuyển xuống BV Chợ Rẫy và sau đó chuyển đến BV Nhi đồng 1 lúc 0 giờ ngày 4.1.
“Lúc bé nhập viện chúng tôi thấy bé mất một vạt cơ quá lớn má bên phải, lượng cơ trên mặt mất quá nhiều, cánh mũi và tháp mũi không còn. Ngay lập tức, dù đêm khuya nhưng các bác sĩ BV Nhi đồng 1 kết hợp với bác sĩ thẩm mỹ Đại học Y dược tiến hành ghép phần cơ mặt, mũi bị đứt cho bệnh nhi”, bác sĩ Nguyễn Thế Huy, Phó khoa Tai mũi họng, BV Nhi đồng 1 cho biết.
Tuy nhiên, theo bác sĩ Huy, do phần cơ, mũi để thời gian quá lâu (gần 12 giờ) nên khi ghép lại có thể nó sẽ sống một phần và một phần bị hoại tử. Hiện tại vết mổ khô nhưng cánh mũi đã đổi màu. Nếu cánh mũi được ghép không sống được thì BV sẽ phải tiến hành lấy sụn tai tạo hình tháp mũi cho bệnh nhi sau này.
“Bệnh nhi đang được dùng kháng sinh mạnh, thay băng, chăm sóc miếng da ghép và tiếp tục theo dõi. Tiên lượng sống còn mũi của bệnh nhi là 50/50”, bác sĩ Huy cho biết thêm.
Hai con chó cùng lúc tấn công trẻ
Trường hợp thứ 2 là bệnh nhi N.T.Đ (4 tuổi rưỡi, ngụ H.Long Thành, Đồng Nai) bị 2 con chó becgie nhà nuôi cắn xé ngay cổ vào khoảng 0 giờ ngày 7.1. Bệnh nhi được sơ cứu tại BV Nhi đồng Đồng Nai, sau đó chuyển BV Chợ Rẫy.
“Bệnh nhi đến BV Chợ Rẫy trong tình trạng tràn khí trung thất, tràn khí dưới da và màng phổi, được đặt 2 ống dẫn lưu phổi. BV Chợ Rẫy đã hồi sức cho bệnh nhi tỉnh và chuyển đến BV Nhi đồng 1 lúc 3 giờ 30 phút cùng ngày”, bác sĩ Huy nói.
Ngay lập tức các bác sĩ BV Nhi đồng 1 đã tiến hành mổ cấp cứu. Kết quả mở vết thương ở cổ bệnh nhi cho thấy có thủng khá lớn ở khí quản nên bác sĩ đã may lại. Hiện tại bệnh nhi đang được hồi sức, tỉnh, không còn tràn khí, ống dẫn lưu phổi bên trái đã rút. Hai ngày nữa các bác sĩ sẽ rút nội khí quản cho bệnh nhi.
Bác sĩ Nguyễn Tuấn Như, Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhi đồng 1, cho biết mặt, cổ là vùng nguy hiểm khi trẻ đối diện với con chó, vì chiều cao này phù hợp với chiều cao con chó.
Vết thương mặt do chó cắn tương đối nặng nề và phức tạp. Thứ nhất, khi chó cắn vào mặt thì các dập mô phải tạo hình rất lâu. Dù có làm hoàn thiện đi nữa thì còn vấn đề nhiễm trùng rất dễ xảy ra, vì miệng chó có nhiều vi trùng gây hoại tử vết thương. Ngoài ra, tuyến nước bọt chó cũng làm phân hủy mô xung quanh vết thương. Thứ 2, khi chó cắn vào cổ thì đe dọa trực tiếp, ảnh hưởng đến chức năng sống còn của trẻ, vì ở cổ có đường thở.
Các bác sĩ cho rằng hiện có những clip được tung lên mạng quay cảnh trẻ chơi với chó và nhiều phụ huynh thấy vậy cũng cho con chơi theo. Theo bác sĩ, rất nguy hiểm, tuyệt đối không nên. Ngoài ra, chó nuôi nên tiêm ngừa, chăm sóc đàng hoàng. Nếu lỡ trẻ bị chó cắn thì nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cấp cứu, điều trị kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.