Đầu năm 2017 khởi công đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

16/03/2016 17:42 GMT+7

Dự kiến hợp phần 1 của dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ khởi công vào quý 1/2017 và hoàn thành vào năm 2019. Hợp phần 2 khởi công cuối năm 2017 và dự kiến hoàn thành sau 3 năm.

Dự kiến hợp phần 1 của dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ khởi công vào quý 1/2017 và hoàn thành vào năm 2019. Hợp phần 2 khởi công cuối năm 2017 và dự kiến hoàn thành sau 3 năm.

Thông tin trên được Ban quản lý dự án 1 (PMU1, thuộc Bộ GTVT), đại diện chủ đầu tư cho biết tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai ngày 15.3 về tình hình giải phóng mặt bằng cho dự án.
Theo đại diện PMU1, ban đã chuẩn bị 300 tỉ đồng để tiến hành giải phóng mặt bằng. Thế nhưng do số liệu diện tích đất thu hồi phục vụ dự án của một số huyện tại Đồng Nai khác với kế hoạch thu hồi đất đã được tỉnh phê duyệt trước đó nên cần sớm điều chỉnh lại để triển khai các bước tiếp theo của dự án.
Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được tách thành 2 hợp phần, tổng vốn đầu tư hơn 17.700 tỉ đồng, trong đó hợp phần 1 là 6.200 tỉ đồng.
Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có tổng chiều dài 101,28 km đi qua huyện Thống Nhất, huyện Cẩm Mỹ, thị xã Long Khánh, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), huyện Hàm Tân, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận). Đường cao tốc này hoàn thành giúp rút ngắn thời gian đi từ TP.HCM đến khu vực Nam Trung bộ, giảm tải lớn cho Quốc lộ 1.
Hợp phần 1 có chiều dài 36 km từ Dầu Giây đến Xuân Lộc do ngân sách nhà nước đầu tư bằng vốn vay của Hiệp hội phát triển quốc tế (IDA) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB). Hợp phần 2 có chiều dài 62 km từ Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) đến Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) đang được nghiên cứu, xây dựng theo hình thức hợp tác công tư (PPP), trình Chính phủ quyết định.
Trước đó, Chính phủ đã chọn Tập đoàn Bitexco là nhà đầu tư thứ nhất đóng góp 60% phần vốn cho dự án, nhà đầu tư thứ hai sẽ đóng góp 40% phần vốn còn lại. Ngoài kêu gọi đầu tư trong nước, Bộ GTVT từ năm 2013 - 2014 tổ chức nhiều buổi giới thiệu, kêu gọi đầu tư dự án tại Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore… Tuy nhiên chưa chọn được nhà đầu tư thứ 2, mặc dù có hàng trăm nhà đầu tư quan tâm. Nguyên nhân theo các nhà đầu tư là do vướng nhiều thủ tục, vấn đề bảo lãnh doanh thu cho dự án. Vì vậy Bộ GTVT sau đó đã tách dự án thành 2 hợp phần. Đến nay phần xây dựng theo hình thức PPP vẫn chưa tìm được nhà đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.