Đầu ra của giáo dục là mấu chốt trong quá trình đổi mới

04/10/2014 03:10 GMT+7

Sáng 3.10, phát biểu tại buổi làm việc với các cán bộ chủ chốt ĐH Quốc gia TP.HCM, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “ Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo không cẩn thận 10 năm nữa sẽ lại bắt đầu quá trình này lần nữa. Đây là điều tôi thực sự trăn trở.

Trong quá trình đổi mới này, thi cử là khâu đột phá. Nhưng suy cho cùng, mấu chốt chính là đầu ra của hệ thống giáo dục, tức hàng trăm ngàn sinh viên tốt nghiệp. Hiện cả nước có trên 400 trường đại học và cao đẳng, các trường này phải làm sao để sinh viên tốt nghiệp được xã hội chấp nhận, thậm chí đạt chuẩn quốc tế mà trước hết là chuẩn khu vực. Đầu ra của các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề hiện tại còn nhiều vấn đề”.

Liên quan đến mô hình tự chủ đại học, Phó thủ tướng cho rằng Chính phủ rất ủng hộ mô hình tự chủ đại học và khuyến khích Đại học Quốc gia TP.HCM tham gia mô hình này. Sắp tới, Chính phủ sẽ ra nghị quyết chung khuyến khích các trường đủ điều kiện tham gia. Tuy nhiên cần có giải pháp cho “tác dụng phụ” của tự chủ là học phí cho sinh viên nghèo bằng chính sách học bổng. Phó thủ tướng nhấn mạnh, bên cạnh tự chủ tài chính thu học phí cao, các trường công cần mạnh dạn cả trong tự chủ đầu tư xây dựng.

Hà Ánh

>> Ban hành Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
>> Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục: Xây dựng nền giáo dục nhân văn - công nghệ
>> Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục: Cải cách quản trị và tài chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.