Đầu tháng 3, Bộ GD-ĐT công bố đề thi mẫu tốt nghiệp THPT

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
27/02/2023 06:05 GMT+7

Căn cứ vào khung kế hoạch năm học của Bộ GD-ĐT và các địa phương, Bộ GD-ĐT đã lên phương án chốt ngày thi, đảm bảo cho học sinh lớp 12 có đủ thời gian ôn tập sau khi thi học kỳ 2.


Đó là thông tin do PGS-TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, chia sẻ tại chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Đà Nẵng tổ chức sáng 26.2.

Chương trình được truyền hình trực tuyến tại thanhnien.vn, kênh YouTube và TikTok Báo Thanh Niên với sự hỗ trợ đường truyền internet tốc độ cao của VNPT Ðà Nẵng.

Đầu tháng 3, Bộ GD-ĐT công bố đề thi mẫu tốt nghiệp THPT   - Ảnh 1.

PGS-TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, giải đáp thắc mắc của học sinh trong chương trình Tư vấn mùa thi diễn ra tại Trường THPT Phan Châu Trinh (TP.Đà Nẵng) sáng qua 26.2

HUY ĐẠT

"KHÔNG CÓ CHUYỆN RA ĐỀ NGOÀI CHƯƠNG TRÌNH"

Có mặt tại chương trình, PGS-TS Huỳnh Văn Chương cho biết nếu như năm 2022 Bộ GD-ĐT công bố lịch thi và đề thi mẫu kỳ thi tốt nghiệp THPT (cấu trúc, dạng đề) vào cuối tháng 3 thì năm nay Bộ đã đẩy tiến độ nhanh hơn để đầu tháng 3 sẽ công bố.

"Căn cứ vào khung kế hoạch năm học của Bộ GD-ĐT và các địa phương, Bộ GD-ĐT đã lên phương án chốt ngày thi, đảm bảo cho học sinh lớp 12 có đủ thời gian ôn tập sau khi thi học kỳ 2. Trong thời gian này, chúng tôi mong các trường THPT và các em học sinh lớp 12 tập trung hoàn thành chương trình theo khung kế hoạch của Bộ GD-ĐT và của trường. Bộ cũng muốn lắng nghe các địa phương, học sinh và xã hội để điều chỉnh thời gian thi sao cho thuận lợi nhất trong việc nộp hồ sơ vào các trường ĐH và hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Các em có thể yên tâm hoàn toàn", PGS-TS Chương thông tin.

Về đề thi, PGS-TS Chương khẳng định tất cả đề thi mẫu gồm cấu trúc và dạng đề đều nằm trong chương trình phổ thông. "Bộ đã chuẩn bị đề thi mẫu sẵn sàng, toàn bộ đều nằm trong chương trình THPT đặc biệt lớp 12. Kỳ thi hướng đến việc giảm áp lực cho thí sinh và giảm tốn kém cho xã hội, đảm bảo độ tin cậy, trung thực, đánh giá được năng lực học sinh và làm cơ sở cho việc xét tuyển vào các trường ĐH và giáo dục nghề nghiệp. Các em cũng không nên quá áp lực cho bản thân. Từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 6 thời gian còn rất dài, vì vậy các em hoàn toàn có đủ thời gian để ôn tập. Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng và chủ lực để xét tuyển ĐH, nghề nghiệp nên các em nên dành sự tập trung lớn nhất".

Trước câu hỏi làm thế nào để không còn tình trạng học sinh học tủ, đoán đề, nhất là trong môn văn, một lần nữa PGS-TS Huỳnh Văn Chương khẳng định tất cả môn thi đều bám theo chương trình THPT, không có chuyện ra đề ngoài chương trình. "Ngoài ra, học sinh cũng không nên học tủ, không nên đoán đề vì điều đó có thể làm ảnh hưởng đến kết quả thi của chính các em", PGS-TS Chương lưu ý.

Đầu tháng 3, Bộ GD-ĐT công bố đề thi mẫu tốt nghiệp THPT   - Ảnh 2.

Học sinh thích thú trải nghiệm giao lưu với robot trong ngày hội Tư vấn mùa thi diễn ra tại Đà Nẵng

KẾT QUẢ TỐT NGHIỆP THPT LÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH XÉT TUYỂN ĐH

Ngay tại chương trình Tư vấn mùa thi tại Đà Nẵng, TS Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, nhận định: "Hiện nay có đến hơn 18 phương thức xét tuyển khác nhau. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có 2 phương thức chủ lực, chiếm đến 88% chỉ tiêu, đó là xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và kết quả học bạ. Các em phải thi cho tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, vì tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển của phương thức này là hơn 50%".

Để tổ chức thành công chương trình Tư vấn mùa thi năm 2023 tại TP.Đà Nẵng, Báo Thanh Niên xin chân thành cảm ơn sự phối hợp tổ chức của Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng, Trường THPT Phan Châu Trinh, sự hỗ trợ và tạo điều kiện của VNPT Đà Nẵng, Điện lực Hải Châu, Công an P.Hải Châu 1, Q.Hải Châu (Đà Nẵng).

Báo Thanh Niên cũng chân thành cảm ơn Trường ĐH Duy Tân đã đồng hành cùng chương trình; Tập đoàn công nghệ Xelex đã cùng chương trình trao một phòng máy tính (gồm 40 máy tính bảng) cho học sinh Trường tiểu học Hòa Bắc (H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng). Cám ơn Trường ĐH Việt Đức và Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã trao 5 suất học bổng Nguyễn Thái Bình cho học sinh giỏi, hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, TS Hải cho biết hiện có hơn 180 tổ hợp môn xét tuyển, tuy nhiên quy định của Bộ GD-ĐT là mỗi ngành có tối đa không quá 4 tổ hợp môn. "Trong số 575.000 chỉ tiêu trúng tuyển năm 2022 thì có tới 90% dùng 5 tổ hợp môn truyền thống A (toán, lý, hóa), A1 (toán, lý, tiếng Anh), B (toán, hóa, sinh), C (văn, sử, địa) và D (toán, văn, tiếng Anh). Chính vì thế, kết quả thi tốt nghiệp vẫn là yếu tố quyết định trong xét tuyển ĐH. Dù điểm học bạ, điểm các kỳ thi riêng rất cao, đủ điều kiện trúng tuyển nhưng nếu các em không đậu tốt nghiệp THPT thì thí sinh vẫn chưa có cơ hội vào trường ĐH", TS Hải cho hay.

TĂNG CƠ HỘI VÀO ĐH BẰNG KỲ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC

Mặc dù phương thức xét điểm thi tốt nghiệp là phương thức chủ đạo, nhưng theo các chuyên gia, thí sinh có thể đăng ký thêm các kỳ thi riêng để cánh cửa vào ĐH thêm rộng mở. Chưa kể có một số trường ĐH dành phần lớn chỉ tiêu cho kỳ thi riêng.

Thạc sĩ Trần Vũ, Trưởng phòng Thông tin - Truyền thông Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM, thông tin: "Năm nay kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia được tổ chức ở nhiều tỉnh thành, trong đó có Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Phú Yên... vào 2 đợt 26.3 và 28.5. Các trường thành viên của ĐH Quốc gia dành tối thiểu 40% chỉ tiêu để xét phương thức này, bên cạnh phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Hiện có 87 trường trên toàn quốc sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM".

Lấy ý kiến phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 đến tháng 5

PGS-TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, cho biết đầu tháng 3 dự kiến công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 để lấy ý kiến xã hội trong 2 - 3 tháng. "Đến khoảng tháng 5, Bộ GD-ĐT sẽ tổng hợp, hoàn thiện và trình Chính phủ. Về cơ bản, đề thi sẽ ra theo hướng đánh giá năng lực của học sinh, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018 và có lộ trình phù hợp", PGS-TS Chương chia sẻ. PGS Chương nói thêm sẽ chưa có nhiều thay đổi do học sinh mới có 3 năm hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông mới nên cần theo lộ trình và cố gắng giữ tính ổn định. Phải sau 12 năm kể từ khi thực hiện chương trình, nghĩa là năm 2032, kỳ thi mới thay đổi toàn diện.

Về đề thi, thạc sĩ Vũ cho biết sẽ có 120 câu trắc nghiệm với điểm tuyệt đối là 1.200. Để có thể đạt điểm cao, thí sinh cần có nền tảng kiến thức phổ quát, tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề. "Nếu học sinh học tốt bậc phổ thông thì khả năng làm bài sẽ rất tốt. Có khả năng ngôn ngữ cũng là một lợi thế. Các em cũng không cần phải ôn luyện, chỉ cần lên trang web thi năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM xem đề thi mẫu. Thí sinh cũng nên đăng kỳ thi cả hai đợt, đợt nào có điểm thi cao hơn sẽ được dùng để xét tuyển", thạc sĩ Vũ lưu ý.

Bên cạnh ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Việt Đức cũng có kỳ thi đánh giá năng lực riêng. TS Lê Minh Hạnh, Điều phối viên khối ngành kinh tế Trường ĐH Việt Đức, chia sẻ: "Ngoài chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm học bạ và xét tuyển thẳng, Trường ĐH Việt Đức sử dụng kết quả kỳ thi TestAs, tương đương với kỳ thi THPT ở các nước nằm ngoài nước Đức. Các em có thể chọn thi bằng tiếng Anh hoặc tiếng Đức vào tháng 5".

Đầu tháng 3, Bộ GD-ĐT công bố đề thi mẫu tốt nghiệp THPT   - Ảnh 5.

Học sinh thích thú nghe phần tư vấn từ các chuyên gia trong chương trình

HUY ĐẠT

Được biết, bài thi TestAs gồm bài thi chung kiểm tra năng lực kiến thức về logic và bài thi riêng kiểm tra kiến thức cho chuyên ngành (kỹ thuật hoặc kinh tế...). "Các em chỉ cần làm 3 bài thi mẫu đã có sẵn trên trang web của trường với những câu hỏi tập trung vào khả năng tư duy logic để thử xem năng lực mình tới đâu và làm quen với cấu trúc đề thi", TS Hạnh nhắn nhủ.

Cùng sử dụng điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM là một trong các phương thức để xét tuyển, ĐH Đà Nẵng năm 2023 xét 15.380 chỉ tiêu. Trong đó, Trường ĐH Bách khoa là 3.581, Trường ĐH Kinh tế 3.200, Trường ĐH Sư phạm 2.850, Trường ĐH Ngoại ngữ 1.830, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật 1.500, Trường ĐH Công nghệ thông tin và truyền thông Việt - Hàn 1.500, Phân hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kon Tum 260, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt Anh 360 và Khoa Y - Dược 300.

TS Nguyễn Đức Quận, Phó trưởng ban Đào tạo ĐH Đà Nẵng, cho hay: "Năm này ĐH Đà Nẵng mở thêm số ngành, chương trình đào tạo mới đáp ứng nhu cầu của xã hội như chương trình đào tạo chuyên ngành marketing số giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh của Trường ĐH Kinh tế, ngành trí tuệ nhân tạo của Trường ĐH Công nghệ thông tin và truyền thông Việt - Hàn, chuyên ngành công nghệ nano, ngành công nghệ vật liệu thuộc Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh. Ngoài ra, còn một số ngành sắp tới sẽ mở như công nghệ kỹ thuật hóa học, robot và trí tuệ nhân tạo của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật; thông tin, marketing và ngành công nghệ truyền thông của Trường Công nghệ thông tin".

Đầu tháng 3, Bộ GD-ĐT công bố đề thi mẫu tốt nghiệp THPT - Ảnh 6.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.