Báo cáo quý 2/2016 của hàng loạt công ty nghiên cứu thị trường chỉ ra rằng phân khúc nhà ở cao cấp đang cải thiện toàn diện về khối lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ, đồng thời dự đoán lạc quan cho vận động thị trường trong tương lai. 6 tháng cuối năm 2016, phân khúc vàng này đã thực sự trở lại ngôi vương?
Phân khúc cao cấp đang “nóng” lên từng ngày
Năm 2015 và nửa đầu năm 2016 chứng kiến nhiều biến động mạnh của nền kinh tế và đầu tư tài chính. Nếu trước đây những phương án đầu tư truyền thống như: tiền gửi, vàng, ngoại tệ, chứng khoán được ưa thích vì tính thanh khoản cao và tỷ lệ sinh lời tốt, thì giờ đây lại mất dần sức hấp dẫn trong bối cảnh các yếu tố kinh tế vĩ mô về lãi suất hay tỉ giá đang gặp bất lợi, nhất là do ảnh hưởng từ việc Anh rời khỏi EU (Brexit) hay FED tăng lãi suất.
Vì vậy, “khẩu vị” của các nhà đầu tư đã thay đổi rõ rệt khi chuyển dịch từ các kênh sinh lời nhanh sang đầu tư dài hạn, bền vững như bất động sản cao cấp. Mặt khác, do kinh tế phát triển, tầng lớp trung và thượng lưu tăng, kéo theo nhu cầu về cuộc sống đẳng cấp kết hợp với sự gia tăng dòng tiền kiều hối, FDI... cũng là lý do tạo thêm sức “nóng” cho phân khúc bất động sản cao cấp này.
Sức nóng không dành cho số đông
Bài học từ “bong bóng” bất động sản khiến giới đầu tư luôn cẩn trọng. Một số nhà đầu tư cho rằng có quá nhiều doanh nghiệp chào hàng bất động sản cao cấp trong thời điểm này. Trong đó, có nhiều dự án “tự xưng” là cao cấp dù không thực sự hội tụ đủ các tiêu chuẩn về vị trí, tiện ích, thiết kế, chất lượng bàn giao. Sức nóng của phân khúc cao cấp vì thế không dành cho số đông. Cục diện thị trường vẫn được dẫn dắt bởi những dự án chuẩn cao cấp, nói cách khác, chỉ những dự án “đặc biệt” mới đủ sức tạo “sự khác biệt” về hiệu quả đầu tư. Vì vậy, để cầm chắc phần thắng, nhà đầu tư cần chú trọng vào những yếu tố cơ bản nhất của bất động sản là vị trí, môi trường và quy hoạch tương lai.
Trong phân khúc bất động sản cao cấp, dự án Vinhomes Metropolis (29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) là một điển hình về căn hộ hạng sang. Ngay khi những thông tin đầu tiên được đưa ra, thị trường đã trở nên sôi động. Lễ ra mắt dự án vào cuối tháng 7 vừa qua thu hút đến 1.500 khách hàng tham dự trái ngược hẳn với tình trạng nhân viên môi giới đông hơn khách tại một số sự kiện ra mắt, mở bán khác trên thị trường.
Lễ ra mắt Vinhomes Metropolis thu hút rất nhiều lượt khách tham dự và đăng ký đặt mua
|
Lý do trước hết nằm ở vị trí “trung tâm của trung tâm” của Vinhomes Metropolis. Tọa lạc tại 29 Liễu Giai (Ba Đình), dự án có vị trí cực kỳ đắc địa. Tại tọa độ vàng này, cả 3 tòa tháp căn hộ đều sở hữu tầm nhìn hướng 4 hồ trung tâm: hồ Tây, hồ Thủ Lệ, hồ Ngọc Khánh, hồ Giảng Võ. Xung quanh dự án là một cộng đồng đẳng cấp gồm các đại sứ quán, ngoại giao đoàn cùng một số cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, giải trí, khách sạn hạng sang. Cư dân khu vực có dân trí cao, đặc biệt có nhiều người nước ngoài sinh sống, làm việc tại các công sở lớn và trường quốc tế trong khu vực. Thêm vào đó, kiến trúc và cảnh quan dự án đều do Atkins (Anh), đơn vị thiết kế hàng đầu thế giới đảm trách với điểm nhấn là khu “vườn nổi” xanh mát. Ngoài ra các căn hộ ở đây sẽ được trang bị nội thất bởi các thương hiệu hàng đầu như Duravit và Hansgrohe.
Với các yếu tố vượt trội về đẳng cấp, không khó hiểu khi Vinhomes Metropolis là cái tên đang được khách hàng “chọn mặt gửi vàng”. Chỉ duy nhất 3 tòa căn hộ ký hiệu M1, M2, M3 cung cấp hơn 1.000 căn hộ từ 1 - 4 phòng ngủ, Vinhomes Metropolis đang được coi là “hàng hiếm” giữa thủ đô “tấc đất tấc vàng”. Theo các đại lý phân phối, Vinhomes Metropolis có giá trung bình 70 triệu đồng/m2. Căn hộ 1 phòng ngủ hơn 55m2 có giá khoảng trên dưới 4 tỉ đồng, trong khi đó căn hộ 3 phòng ngủ diện tích hơn 100m2 có giá khoảng từ 8 - hơn 12 tỉ đồng. Tòa M2 có mức giá trung bình cao hơn khi có tới 90% số căn hướng hồ và hướng nội khu có cảnh quan đẹp mắt.
Giá trị thực của bất động sản là câu trả lời vì sao có những dự án “không rẻ” nhưng đắt khách trong khi có những dự án giá thấp hơn, thậm chí đã hoàn tất xây dựng vẫn không được lựa chọn. Nhu cầu nhà ở và đầu tư thực chất vẫn cao, tuy nhiên, khách hàng và nhà đầu tư đang ngày càng kỹ tính hơn về vị trí, thiết kế, tiện ích của dự án. Chỉ những dự án “vàng mười” mới trở nên “nóng” và duy trì được sức nóng lâu dài.
Bình luận (0)