Đầu tư định cư ở châu Âu có thể giảm vì Brexit

14/07/2016 15:19 GMT+7

Nhiều nhà đầu tư giàu có đã đổ tiền vào châu Âu những năm qua để có “thị thực vàng” cho họ quyền sống nội trong Liên minh châu Âu (EU). Sự kiện Anh rời EU, hay Brexit, có thể đảo ngược tình hình.

Theo CNN, Vương quốc Anh chính là điểm đến hàng đầu châu Âu đối với những người nhập cư giàu có, thu hút hơn 114.000 cá nhân có tài sản ròng cao kể từ năm 2003, theo dữ liệu của hãng tư vấn cho các khách hàng đầu tư nhập cư Arton Capital. Giới đầu tư từ Trung Quốc, Nga và Trung Đông thường đứng đầu trong những hàng người chờ lấy visa này.
Song cuộc trưng cầu dân ý hôm 23.6, theo sau là quyết định Brexit, có thể làm giảm sự quan tâm và hạ số đơn nộp xin thị thực, theo các chuyên gia quốc tế.
“Sự hấp dẫn của nước Anh sẽ bị tổn thương. Bất ổn chính trị, suy thoái kinh tế và giá trị bảng Anh giảm đi”, tất cả đều đẩy giới đầu tư ra xa, chủ tịch Armand Arton của hãng Arton Capital nói.
Anh đã bắt đầu thiếu hấp dẫn từ trước khi cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hồi tháng 6. Nước này chỉ thu hút 182 nhà đầu tư nhập cư trong năm 2015, giảm từ mức 1.172 nhà đầu tư nhập cư năm 2014, theo số liệu từ Hội đồng Nhập cư Đầu tư Thế giới. Sự thiếu chắc chắn về tương lai quốc gia là một phần nguyên nhân.
Chương trình “thị thực vàng” của Anh cũng tương đối đắt đỏ, yêu cầu khoản đầu tư tối thiểu 2 triệu bảng, tương đương 2,6 triệu USD, luật sư di trú Mỹ Bernard Wolfsdorf cho biết. Ngoài ra, người xin visa cũng mất từ 7 đến 8 năm mới có quyền công dân.

tin liên quan

Brexit chưa phải là cơn bão thật sự
Theo nhà kinh tế trưởng khu vực châu Âu Karen Ward của ngân hàng HSBC, sự kiện Brexit, hay Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mới chỉ là sự bình tĩnh nhất thời trước cơn bão thật sự.
Vì thế, một số nhà đầu tư chọn chương trình visa được Cyprus hay Malta cung cấp, như là một cách để có quyền đặt chân vào Anh nhanh hơn và rẻ hơn. Cyprus và Malta đều mở lối đến trạng thái công dân EU cho người nhập cư, đôi khi chỉ mất 90 ngày và yêu cầu đầu tư tối thiểu 750.000 USD.
Những chương trình trên hiện chịu tác động lớn nhất, ông Arton dự báo, vì sự thiếu chắc chắn trong chuyện liệu công dân EU có được tự do di chuyển đến Anh trong tương lai hay không. Lo ngại chuyện Brexit có thể kích hoạt bất ổn chính trị lớn hơn tại EU có thể khiến giới đầu tư chú ý thêm trước ngưỡng cửa châu Âu.
Ông Arton cho hay các nhà đầu tư có thể bắt đầu tìm kiếm ở vùng Caribbean các loại hộ chiếu cung cấp khả năng di chuyển tương tự ở châu Âu mà không phải lo lắng nhiều về tương lai thiếu chắc chắn của EU.
Dù cuối cùng những người giàu di cư đến đâu, họ chắc chắn sẽ suy nghĩ nhiều hơn về nơi họ muốn đến, ông Wolfsdorf nhận định. “Có lẽ chúng ta sẽ thấy nhiều người Anh đến Mỹ hơn vì London bớt thu hút với vị trí một trong các thủ đô tài chính quan trọng nhất thế giới”, ông nói.
Nhiều chính phủ, trong đó có chính phủ Anh, mở chương trình đầu tư nhập cư với mục đích tìm kiếm nguồn thu mới hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.