Đầu tư hàng trăm triệu USD xây trung tâm đèn tín hiệu thông minh

18/03/2015 09:43 GMT+7

Hôm qua 17.3, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc với Ban An toàn giao thông (ATGT) TP, Sở GTVT TP về công tác khảo sát tình hình bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn năm 2015.

Hôm qua 17.3, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc với Ban An toàn giao thông (ATGT) TP, Sở GTVT TP về công tác khảo sát tình hình bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn năm 2015.

Trong năm nay, TP.HCM đầu tư khoảng 500 tỉ đồng cải tạo nâng cấp 773 đèn tín hiệu giao thông hiện có có thể kết nối điều khiển tự động từ xa Trong năm nay, TP.HCM đầu tư khoảng 500 tỉ đồng cải tạo nâng cấp 773 đèn tín hiệu giao thông hiện có có thể kết nối điều khiển tự động từ xa - Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo ông Phạm Văn Bá, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM, tình hình giao thông ở TP còn quá ngổn ngang. Lòng lề đường bị chiếm dụng nghiêm trọng. Nhiều tuyến đường làm bãi đậu xe thu phí; taxi, xe buýt… đậu tràn lan. Bức xúc hiện nay của người dân TP là tình hình ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, triều cường. Nhưng không hiểu sao, cơ quan chức năng lại cấp phép xây dựng cao ốc, trung tâm ngoại ngữ tại khu vực, tuyến đường hẹp, đông xe cộ qua lại, khiến tình hình giao thông càng thêm rối.

Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng phòng CGST đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM, thừa nhận do lực lượng CSGT mỏng nên không đủ quân đứng chốt, tuần tra kiểm soát tất cả tuyến đường, giao lộ trên địa bàn TP. “Hiện trên địa bàn có 3.900 tuyến đường, 4.350 giao lộ. Trong khi đó, PC67 có 1.000 CSGT tuần tra kiểm soát 24/24, chia thành 4 ca (250 CSGT/ca). Với 250 CSGT/ca không thể có mặt ở hết các tuyến đường, giao lộ được nên PC67 chỉ bố trí tập trung tại giao lộ, tuyến đường nào trọng điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, xảy ra tai nạn giao thông…”, thiếu tá Phong cho biết.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư bãi đậu xe ngầm

Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết để giải quyết vấn đề giao thông trên địa bàn TP, Sở đang nghiên cứu, đầu tư xây dựng nhiều đề án, dự án như: khởi công xây dựng trung tâm đèn tín hiệu giao thông thông minh; bãi đậu xe ngầm; hạn chế phương tiện cá nhân, đầu tư phương tiện công cộng làm sao thu hút người dân tham gia; phát triển giao thông đường thủy...

Sở GTVT TP đang khẩn trương hoàn tất đề án trung tâm đèn tín hiệu giao thông thông minh với tổng trị giá ước tính 200 - 300 triệu USD. Dự kiến, tháng 6.2015 trình dự án tiền khả thi, năm 2016 sẽ khởi công và hoàn thành sau 2 năm xây dựng. Trước mắt, trong năm 2015, Sở sẽ đầu tư khoảng 500 tỉ đồng cải tạo nâng cấp 773 đèn tín hiệu giao thông hiện có có thể kết nối điều khiển tự động từ xa. Ngoài ra, Sở cũng đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm ở khu vực trung tâm TP.

Cục CSGT ủng hộ lắp đặt camera xử lý phạt nguội vi phạm giao thông

     

Ảnh: Thái Sơn

  
Trung tá Đỗ Thanh Bình (ảnh) - Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) nói Cục ủng hộ các địa phương lắp đặt camera để xử lý phạt nguội vi phạm giao thông.

Theo ông Bình: Hiện nay do điều kiện kinh tế của các địa phương là khác nhau nên Cục CSGT chỉ khuyến khích địa phương nào có điều kiện thì đầu tư, nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật trong xử lý người vi phạm. Lực lượng CSGT được phép sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình để làm căn cứ cho việc xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông (điều này đã được quy định). 

* Ngoài các TP, nhiều ý kiến cho rằng cũng cần phải lắp đặt camera trên các tuyến QL hoặc cao tốc, quan điểm của Cục như thế nào?

- Cục CSGT đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền khi xây dựng các dự án đường cao tốc cần phải có thêm hạng mục về giám sát hình ảnh. Nói thật là chúng tôi cũng rất mong làm được như thế thì sẽ thay thế cho lực lượng CSGT phải đứng trên các chốt.

*  Xử phạt nguội qua hình ảnh hiện có những vướng mắc gì thưa ông?

- Việc phạt nguội chỉ là cách thức xử lý khác nhau từ hình ảnh của hệ thống camera, sau khi lực lượng CSGT trích xuất các hình ảnh gửi về địa chỉ người vi phạm để mời họ lên cơ quan công an xử phạt nhưng có thể khi đó người vi phạm đã chuyển sang chỗ ở khác, hoặc phương tiện đã bán qua cho người khác trong khi việc quản lý phương tiện cũng như con người tại các địa phương còn nhiều bất cập. Tuy nhiên khó khăn này sẽ được khắc phục trong thời gian tới khi Bộ Công an đang triển khai đề án dữ liệu công dân, thông tin về công dân sẽ được cập nhật đầy đủ trên dữ liệu dùng chung thì việc xác minh sẽ nhanh chóng.

Thái  Sơn (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.