Đầu tư tiền tỉ, dân vẫn “khát” nước sạch

Đức Huy
Đức Huy
29/09/2018 13:00 GMT+7

Gần 200 hộ dân thôn Hòa Mỹ và khu vực lân cận thuộc xã Xuân Cảnh, TX.Sông Cầu (Phú Yên) phải chịu cảnh thiếu nước sạch trong gần 1 tháng nay.

Thôn Hòa Mỹ nằm cách trung tâm TX.Sông Cầu khoảng 15 km về phía bắc theo QL1. Năm 2014, xã Xuân Cảnh được đầu tư hơn 6,8 tỉ đồng (nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường) để xây dựng trạm cấp nước. Đây là công trình trạm cấp nước sạch được đầu tư lớn nhất tại TX.Sông Cầu vào thời điểm đó. Theo dự toán ban đầu, trạm cấp nước có 2 máy bơm phục vụ cho 248 hộ dân. Tuy nhiên sau khi khoan thăm dò, chỉ 1 giếng có nguồn nước. Vì vậy khi công trình đưa vào sử dụng năm 2016 chỉ phục vụ cấp nước cho 196 hộ dân. Giá nước được tính là 6.000 đồng/m3 với hộ gia đình. Do nguồn nước chỉ được khai thác từ 1 giếng nên vào mùa khô không đủ cấp nước.
Bà Nguyễn Thị Hồng Khói ở thôn Hòa Mỹ phản ánh: “Gần 1 tháng nay cả nhà phải sử dụng nước giếng để sinh hoạt. Nước phèn nhiều, có mùi hôi nhưng tiền mua nước chỗ khác cao quá nên đành phải chịu. Trước đó, có thông báo lịch cấp nước cho người dân 1 ngày, nghỉ 2 ngày. Nhưng do thiếu nước trầm trọng nên khi trạm cấp nước hoạt động thì những hộ dân sống gần liên tục xả nước để dự trữ; những hộ dân ở xa không có được nước để sử dụng”.
Để có kinh phí duy trì hoạt động của trạm cấp nước, UBND xã Xuân Cảnh đã họp dân để điều chỉnh giá nước từ 6.000 đồng/m3 lên 8.000 đồng/m3 đối với hộ gia đình. Đồng thời kiến nghị bàn giao công trình lại cho Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phú Yên.
Ông Huỳnh Lê Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Cảnh, cho biết: “Chi phí khoan 2 giếng phải mất 200 triệu đồng. Tuy nhiên thu tiền nước cũng không đủ mà ngân sách xã cũng không có. Vì vậy mới xảy ra thiếu nước vào mùa khô. Còn mùa mưa thì máy móc lại thường xuyên hư hỏng. Chúng tôi mong muốn cấp trên hỗ trợ thêm kinh phí để khoan giếng, sửa chữa máy móc. Qua thực tiễn cho thấy đội ngũ quản lý và vận hành trạm cấp nước hạn chế về chuyên môn, kỹ thuật. Vì thế xã muốn bàn giao công trình lại cho Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phú Yên quản lý, vận hành”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.