Đầu tư vào Cuba

19/12/2014 09:00 GMT+7

Ngay sau quyết định đột phá về quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba được hai bên công bố vào ngày 17.12, nhiều doanh nghiệp VN đã nhắm đến các cơ hội đầu tư ngay khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với Havana.

Ngay sau quyết định đột phá về quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba được hai bên công bố vào ngày 17.12, nhiều doanh nghiệp VN đã nhắm đến các cơ hội đầu tư ngay khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với Havana.

Đầu tư vào Cuba !
Xuất khẩu dệt may, da giày VN sẽ có cơ hội tốt ở Cuba - Ảnh: D.Đ.M
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Mại nhận định: “Đây là thông tin không chỉ VN mà cả thế giới quan tâm bởi việc cấm vận này đã diễn ra cả nửa thế kỷ. Đây cũng là cơ hội lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt trong đầu tư thương mại, du lịch, nông nghiệp. Chúng ta đã từng cử nhiều chuyên gia nông nghiệp sang giúp Cuba trong vấn đề trồng lúa, cây ăn quả. Nếu tiếp tục đẩy mạnh các dự án đó để xuất khẩu sang Mỹ, Canada là rất tốt”.
Cơ hội cho du lịch, thương mại
 
Chính phủ VN cần chuẩn bị một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt có kế hoạch “đánh bắt xa bờ” sang Cuba trong tương lai gần. Nếu chậm, các nước khác nhảy vào, VN sẽ đánh mất lợi thế vốn đã có mối quan hệ bang giao giữa hai chính phủ trước đó
Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư VinaCapital
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel, cho biết ngay trong năm 2015, công ty sẽ đẩy mạnh quảng bá điểm đến Cuba và các quốc gia Nam Mỹ để thu hút du khách. “Thực tế chúng tôi cũng đã tổ chức nhiều đoàn khách đi du lịch Cuba, nhưng đây thực sự là cơ hội. Khách có thể bay từ VN đến Paris (Pháp) và sau đó nối chuyến trực tiếp đến Cuba”, ông Kỳ nói.
Ông Võ Anh Tài, Tổng giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, cũng nhận xét: “Con người Cuba thân thiện, biển trong xanh, cơ sở hạ tầng tương đối phát triển, an ninh trật tự đảm bảo, dịch vụ đầy đủ. Chúng tôi cũng đã có sẵn các chương trình du lịch Cuba từ nhiều năm trước, vì đã đưa nhiều đoàn khách qua nước này và sẽ nhanh chóng xúc tiến quảng bá thị trường này”.
Theo chuyên gia du lịch Phan Đình Huê, Cuba là một điểm đến tương đối lạ với du khách VN. Trong khi đó, với những người đã du lịch qua nhiều nước, thì họ có xu hướng chọn các điểm đến mới và lạ. Người VN cũng yêu thích đất nước Cuba. Đó là lợi thế rất lớn cho các công ty du lịch muốn mở tour đến Cuba trong thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, ông Huê cho rằng nên kết nối Cuba và các quốc gia Nam Mỹ. Ngoài ra, nếu Mỹ mở đường bay đến Cuba sẽ rất thuận lợi để kết hợp du lịch giữa hai nước này.
Nếu chậm, các nước khác nhảy vào trước
Chuyên gia đầu tư tài chính Andy Ho, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư VinaCapital, thì đánh giá: “Còn quá sớm để hân hoan với kết quả này bởi tháo bỏ lệnh cấm vận kinh tế còn phải chờ quốc hội Mỹ thông qua. Tuy nhiên, Chính phủ VN cần chuẩn bị một số chính sách hỗ trợ DN Việt có kế hoạch “đánh bắt xa bờ” sang Cuba trong tương lai gần. Nếu chậm, các nước khác nhảy vào, VN sẽ đánh mất lợi thế vốn đã có mối quan hệ bang giao giữa hai chính phủ trước đó”.
Còn chuyên gia tài chính Don Lam, Tổng giám đốc Tập đoàn VinaCapital, nhận định cơ hội đến từ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. “Du lịch là thế mạnh của quốc gia này, nhà đầu tư VN vẫn có thể tìm kiếm cơ hội đầu tư bất động sản ở đây nếu chính sách luật pháp và thị trường bất động sản ở quốc gia này được hình thành”, ông Don Lam nói.
TS Nguyễn Đức Thái, Việt kiều Mỹ - chuyên gia công nghệ sinh học, thông tin thêm: Cuba có nhiều thành quả nghiên cứu về công nghệ sinh học trong sản xuất làm vắc xin thế hệ mới, thuốc sinh học chống ung thư, những phương pháp nghiên cứu y học chuyên sâu bằng công nghệ gien, tổ chức nhiều chương trình phòng chống cộng đồng với các dịch hiểm nghèo như Ebola vừa qua.
“VN có nhiều nhu cầu và tiềm năng phát triển công nghệ sinh học, mà theo đó, hợp tác với Cuba cũng tạo nên cơ hội lớn. Cuba có bề dày kinh nghiệm và thành công trong ứng dụng công nghệ gien, nên việc hợp tác nếu được, sẽ giúp VN nhiều trong phát triển công nghệ gien chế tạo nhiều loại thuốc đặc trị cần thiết”, TS Nguyễn Đức Thái nhấn mạnh.
Sau Cuba là Mỹ
Kim ngạch thương mại VN - Cuba còn nhỏ
Theo Vụ Thị trường châu Mỹ (Bộ Công thương), VN hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Cuba tại châu Á. Tuy vậy, các số liệu về kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước là rất nhỏ. Năm 2012, VN xuất khẩu sang Cuba 169,4 triệu USD và nhập khẩu của Cuba 6,02 triệu USD. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của VN vào Cuba giảm 22%, nhưng kim ngạch nhập khẩu từ Cuba lại tăng.
Nhìn xa hơn, chuyên gia kinh tế Nguyễn Mại phân tích, với các mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ mà VN đang nắm tỷ trọng lớn, việc chọn Cuba như một nơi để sản xuất xuất sang Mỹ là lựa chọn nhiều DN Việt nên nhắm tới. Bởi thực tế xuất hàng sang Mỹ đường sá xa xôi, chi phí vận chuyển cao. Nếu thực hiện tại Cuba chúng ta sẽ nắm lợi thế cạnh tranh về giá tốt hơn. “Cũng cần nhắc lại là do chúng ta có lịch sử bang giao với Cuba rất tốt, nên tận dụng điều này sẽ có lợi thế hơn các nước khác. Bởi chắc chắn không phải DN của quốc gia nào đến đầu tư vào Cuba sau tháo lệnh cấm vận đều được ưu đãi như nhau”, ông nói.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch Công ty VietEuro, cho rằng: Sau gỡ bỏ lệnh cấm vận này, DN Việt nên nhìn vào thị trường Cuba là thị trường của Mỹ, thậm chí của khu vực Trung Nam Mỹ. Nếu coi Cuba như trạm trung chuyển, rồi từ đây đưa hàng sang các nước lân cận thì chiến lược phải tìm hiểu và hoạch định từ bây giờ. Bởi cũng như với VN, năm 1994 Mỹ nối lại quan hệ ngoại giao thì sang năm 1995 là nối lại giao thương hai nước. “Với Cuba chắc cũng tương tự, thậm chí có thể sớm hơn nếu mọi thứ thuận lợi. Vì vậy, chuẩn bị tinh thần và vật chất cho thị trường lớn ở châu Mỹ là điều chúng ta nên tính sớm”, ông Lâm nhấn mạnh.
Theo ông Lâm, Cuba có thế mạnh về giáo dục và nhất là y tế với mật độ 6,8 bác sĩ trên 1.000 dân, 49 bệnh viện trên 100.000 dân. Việc bình thường hóa sẽ giúp Cuba phát triển quan hệ với thế giới, và thúc đẩy ưu thế du lịch nghỉ dưỡng và chữa bệnh. Về mặt kinh tế, Cuba sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn từ sự góp sức tài chính và giao thương, công nghệ và hợp tác hỗ tương từ cộng đồng người gốc Cuba ở Mỹ, nhất là ở bang Florida, chỉ cách Cuba khoảng 150 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.