Miếu thờ tứ vị vương
Giới thiệu cho chúng tôi xem hình ảnh ngôi miếu bằng tre lá ngày xưa, ông từ giữ Miếu Hội ở P.Long Châu, TX.Tân Châu (An Giang) nói: "Nghe ông bà kể lại, từ ngôi miếu ban đầu, ông kế hiền đã đứng ra cất lại ngôi miếu nền đúc, mái ngói, rồi có người hiến đất mở rộng thêm, xung quanh toàn cây cổ thụ. Khoảng năm 1968, ngôi miếu bị trúng bom cháy rụi. Sau đó người dân chung sức dựng lại. Ngôi miếu hiện tại được cất trên nền miếu cũ và đã qua nhiều lần sửa chữa".
Nằm cạnh tỉnh lộ 952, từ ngoài nhìn vào, ngôi miếu có 3 nóc. Ở phần chánh tẩm xây cổ lầu và 2 lớp mái thượng lầu hạ hiên, lợp ngói mới. Giữa các cấp mái trang trí nhiều bức tranh phong cảnh với nét vẽ giản dị. Nội thất miếu là kiểu nhà vuông, cột tròn xếp liền kề với nhau. Đối diện chánh tẩm cất thêm phần võ ca khá rộng với sân khấu hát bội được đắp bằng xi măng.
Giữa chánh tẩm là điện thờ Đại càn quốc gia Nam hải, Tứ vị vương, Bát vị hầu - Trăm quan cựu thần. Hai bên có câu đối: "Gia nghiệp Minh quân Thiệu lập Tự thừa hô vạn hải/Long cơ Mạng chúa Trị dân Đức trạch quán thiên thu".
Trong khánh thờ đặt khung ảnh các vị vương theo lối tân thời và bố trí theo thứ tự: Cao nhất là tứ vị vương, tầng tiếp theo là bát vị hầu, bàn trăm quan đặt tầng sau cùng. Trước cửa ra vào gian thờ có dựng tấm bảng ghi tên họ, năm sinh năm mất, năm trị vì của tứ vị vương gồm vua Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức và bát vị hầu là Đỗ Thanh Nhân, Châu Văn Tiếp, Nguyễn Huỳnh Đức, Võ Tánh, Nguyễn Văn Thành, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Văn Thoại.
Bên phải bàn thờ chánh có khánh thờ Thành hoàng bổn cảnh ghi chữ Thần. Khánh thờ Quan thánh đặt bên trái với cốt tượng Quan Công cỡi xích thố. Hai bên vách là các bàn thờ tả - hữu ban liệt vị, Trần Đốc tướng Giang Văn Trung (chưa rõ tiểu sử), Đông trù tư mạng, Thổ địa long thần, Bạch mã thái giám, Tiên sư Tổ sư, Tiền hiền Hậu hiền... Ngoài ra, phía sau còn có thêm bàn thờ Phật Thích ca, Cửu Huyền thất tổ.
Đình làng hay miếu hội ?
Theo ghi chép của tác giả Nguyễn Văn Kiềm trong quyển Tân Châu 1870 -1964, Miếu Hội ra đời dựa trên sự truyền khẩu. Rằng thuở xưa, các vị công thần nước ta dẫn binh đi đánh giặc ngoại xâm, trước mũi chiến thuyền trấn cái miếu nhỏ như cái khánh, thờ tứ vị vương, bát vị hầu, nhằm phô trương thanh thế, tăng uy vũ của triều đình. Nhờ vậy mà quân ta khi xáp chiến với giặc lúc nào cũng thắng trận.