Giám sát quá trình học sinh học tập
Theo đó, khi tổ chức dạy và học qua internet, các hoạt động học cho học sinh bao gồm: thực hiện nhiệm vụ học tập, trao đổi, thảo luận giữa học sinh với nhau và giữa học sinh với giáo viên; kiểm tra. Khi học sinh đi học trở lại, giáo viên đánh giá mức độ nắm vững kiến thức đã học qua internet, tổ chức ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo trong chương trình.
Giáo viên bộ môn giám sát quá trình học tập của học sinh, ghi nhận kết quả và thực hiện đánh giá quá trình học tập của học sinh: quá trình tham gia học tập của học sinh, quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh, kết quả của các bài tập, bài kiểm tra qua quá trình học tập trực tuyến.
Về phía giáo viên chủ nhiêm, Sở hướng dẫn phải rà soát các trường hợp khó khăn trong việc tiếp cận học tập qua internet, báo cáo tình hình cho lãnh đạo đơn vị cụ thể từng trường hợp học sinh không tham gia học tập được.
Kiểm tra đảm bảo tính công bằng
Về phía học sinh, Sở yêu cầu các trường, các giáo viên tổ chức dạy sao cho học sinh có ý thức thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập theo yêu cầu của giáo viên, hoàn thành và nộp sản phẩm học tập để được kiểm tra, đánh giá quá trình học tập. Người học có thể tham gia học trực tuyến trực tiếp tương tác với giáo viên hoặc không tương tác trực tiếp với giáo viên tùy theo điều kiện của mình. Tuy nhiên, học sinh cần thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ học tập trong thời gian chủ đề dạy học diễn ra.
Thông qua những yêu cầu hướng dẫn thực hiện, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay trong quá trình tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách môn học trực tiếp kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh trong quá trình học tập trực tuyến, qua các bài kiểm tra trên hệ thống phần mềm (được quản lý theo hệ thống), các bản báo cáo quá trình học tập của học sinh, các bài thu hoạch sau các khóa học của sinh…
Còn các trường thì quản lý, theo dõi, giám sát việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh qua internet, trên truyền hình bảo đảm công bằng, khách quan, trung thực. Quá trình học của học sinh phải được tối ưu về điều kiện, phương tiện và cách thức tiếp cận bài học, khóa học do giáo viên tổ chức.
Bình luận (0)