Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho biết khi ban hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD-ĐT đã nhận thấy việc lựa chọn 5 môn học trong 3 nhóm môn học sẽ xuất hiện nhiều tổ hợp môn học mà điều kiện giáo viên (GV), cơ sở vật chất của nhà trường rất khó có thể đáp ứng được tất cả nguyện vọng của học sinh (HS).
Căn cứ vào thực tiễn, các trường xây dựng một số tổ hợp môn học lựa chọn phù hợp với điều kiện của nhà trường |
ĐÀO NGỌC THẠCH |
Vì vậy, Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT đã quy định: “Các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học từ 3 nhóm môn học và chuyên đề học tập để vừa đáp ứng nhu cầu của người học vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ GV, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường”.
Năm 2020, Bộ GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, đồng thời đã tổ chức tập huấn cán bộ quản lý, GV về việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Các trường tham gia tập huấn căn cứ vào điều kiện thực tiễn của trường xây dựng một số tổ hợp môn học lựa chọn theo 3 định hướng của chương trình, phù hợp với điều kiện về đội ngũ GV, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.
Trên cơ sở 3 tổ hợp chính, mỗi tổ hợp ngoài các môn thuộc 3 nhóm theo định hướng trong chương trình thì các môn còn lại được lựa chọn từ 2 nhóm khác cần bảo đảm sự phù hợp để bảo đảm thuận lợi cho HS học tập. Như vậy, với mỗi định hướng có thể có 1 - 2 tổ hợp có cùng các môn thuộc nhóm chính và các môn khác thuộc 2 nhóm còn lại. Số tổ hợp và số lớp/mỗi tổ hợp do nhà trường quyết định bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ GV và cơ sở vật chất của nhà trường. Với cách này, các trường cần xây dựng từ 3 đến 6 tổ hợp để chuẩn bị cho năm học tới để HS lựa chọn học tập, bên cạnh đó nhà trường cũng tư vấn định hướng cho HS lựa chọn 1 trong các tổ hợp trên.
Một điểm quan trọng, theo ông Thành, đó là sau khi đã xây dựng được các tổ hợp môn học lựa chọn, số lớp/mỗi tổ hợp mà trường có thể đáp ứng, các trường phải công bố sớm, rộng rãi để HS, cha mẹ HS hiểu rõ và quyết định đăng ký, lựa chọn, đây cũng là vấn đề các địa phương cần quy định trong phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT.
“Trường hợp HS chọn lệch quá, dẫn tới có nhóm môn học quá ít người chọn, có nhóm số HS vượt quá dự kiến thì các trường phải xử lý như thế nào?”. Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành cho rằng: “Các trường cần xây dựng phương án trước, trong đó công bố có bao nhiêu lớp 10, có bao nhiêu tổ hợp, mỗi tổ hợp có mấy lớp, tiêu chí đăng ký lựa chọn vào các lớp, theo nguyện vọng 1, 2… Căn cứ vào đó, các trường xếp HS vào các lớp, nếu không được vào lớp này thì sẽ vào lớp kia”.
Bình luận (0)