Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ song phương Việt - Mỹ

24/06/2008 15:15 GMT+7

Đài phát thanh BBC (Anh) ngày 23.6 đã phát lại bài trả lời phỏng vấn tạp chí Time (Mỹ) của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước khi bắt đầu chuyến thăm chính thức Hợp chủng quốc Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống George W. Bush, trong đó Thủ tướng khẳng định mục đích của chuyến thăm là đẩy mạnh hơn nữa quan hệ song phương, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục và đào tạo, khoa học kỹ thuật và môi trường.

Trả lời câu hỏi về vấn đề lạm phát đang gia tăng ở Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định Việt Nam bị tác động rất mạnh bởi tình trạng lạm phát toàn cầu và do mới trở thành thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong hơn một năm nên Việt Nam vẫn chưa phản ứng đủ nhanh đối với các ảnh hưởng tiêu cực của kinh tế toàn cầu. Thủ tướng nêu ra một số biện pháp mà Chính phủ Việt Nam đang thực hiện nhằm bình ổn nền kinh tế, trong đó có việc kiểm soát chặt hơn chính sách tiền tệ, giảm chi tiêu của chính phủ và những dự án đầu tư không hiệu quả của các cơ quan nhà nước. Thủ tướng nêu rõ mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay vẫn đạt hơn 7%, và kim ngạch xuất khẩu tăng 27%.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết trong cuộc gặp với Tổng thống Bush tại Washington, phía Việt Nam sẽ nêu ra vấn đề trợ giá nông nghiệp tại Mỹ cũng như châu u, một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tăng giá lương thực toàn cầu. Thủ tướng nhấn mạnh, với vị thế nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới, Việt Nam sẽ tiếp tục xuất khẩu gạo ra thị trường quốc tế nhằm giúp bình ổn giá lương thực.

Đề cập tới cuộc gặp với cựu Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ Alan Greenspan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết ông muốn nghe đánh giá của ông Greenspan về nền kinh tế Mỹ, kinh tế toàn cầu và kinh tế châu Á, cũng như những lời khuyên của ông Greenspan về kinh tế Việt Nam. Về khả năng các nhà đầu tư nước ngoài mất lòng tin trước những khó khăn kinh tế của Việt Nam hiện nay, Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm tạo ra môi trường cởi mở, hấp dẫn và minh bạch để thu hút các nhà đầu tư. Thủ tướng cũng cho biết đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2008 là 15,3 tỉ USD, tăng 134,1% so với cùng kỳ năm 2007. Thủ tướng tỏ ý tin tưởng các nhà đầu tư "khôn ngoan" sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam sẽ cải thiện khuôn khổ pháp lý, củng cố và minh bạch hóa các thị trường tài chính, gia tăng cải cách hành chính, công khai và minh bạch các vụ tham nhũng để có sự tham gia tốt hơn của công chúng và truyền thông trong cuộc chiến chống tham nhũng. Về vấn đề dân chủ, nhân quyền, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ nhân quyền, luôn đặt con người làm trọng tâm cho các mục tiêu phát triển bền vững và xây dựng một nước Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Việt Nam sẵn sàng đối thoại với Mỹ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm. Hai phía cần tăng cường đối thoại để gia tăng hiểu biết về các vấn đề còn bất đồng. Thủ tướng cũng bày tỏ hy vọng sẽ cộng tác chặt chẽ với bất cứ ai lên làm Tổng thống Mỹ sau cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Nhân dịp này, tạp chí kinh tế hàng đầu của Mỹ "Nhật báo Phố Wall" cũng có bài viết về kinh tế Việt Nam. Báo dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tỏ ý tin tưởng kinh tế Việt Nam sẽ sớm hồi phục, trở lại phát triển nhanh và bền vững.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.