Đẩy mạnh tiến độ các dự án chống ngập

29/10/2016 07:54 GMT+7

Sáng 28.10, UBND TP.HCM họp với các sở ngành về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 trên địa bàn TP.

Giám đốc Sở KH-ĐT Sử Ngọc Anh cho biết tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 10 tháng của năm 2016 hơn 249.596 tỉ đồng, đạt 83,67% dự toán, tăng 10,38% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 10.2016 ước đạt khoảng 56.569 tỉ đồng, giảm 1,13% so với tháng trước. Theo ông Anh, một trong những nguyên nhân khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm là do trong tháng 10 có nhiều đợt mưa lớn kết hợp với triều cường gây ngập nhiều nơi trong TP cũng đã ảnh hưởng và làm giảm sức mua của người dân.
Chủ trì cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhìn nhận TP vẫn còn nhiều nhiệm vụ hết sức quan trọng phải thực hiện có kết quả để giải quyết những vấn đề bức xúc dân sinh về an ninh trật tự, an toàn xã hội, ngập nước, kẹt xe, cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh…
“Chuyện ngập nước đang gây ra nhiều khó khăn và bức xúc. Thường trực UBND TP đã đi kiểm tra thực tế ngập nước tại các quận, huyện. Để chống ngập, thời gian tới phải đẩy mạnh tiến độ thi công các dự án đang triển khai, thực hiện các giải pháp một cách đồng bộ”, ông Phong nói và yêu cầu các sở ngành, quận, huyện phải tăng cường công tác quản lý nhà nước, thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp xả rác, lấn chiếm xây dựng và các hành vi xâm hại đến kênh rạch, hệ thống thoát nước.
Về vấn đề an ninh trật tự, ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo lực lượng Công an TP tiếp tục chủ động phối hợp Bộ Tư lệnh, Cảnh sát PCCC, Bộ đội biên phòng trong công tác trao đổi, kiểm tra, xác minh thông tin có liên quan đến nhiệm vụ đảm bảo an ninh trên địa bàn; thực hiện ra quân, tăng cường công tác tuần tra, chốt chặn; đồng loạt tấn công tội phạm trên đường phố và các địa bàn trọng điểm. Các sở ngành liên quan phải tập trung giải quyết có hiệu quả tình trạng chèo kéo, đeo bám và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cướp giật, xâm hại tài sản của du khách.
Tại buổi họp báo vào trưa cùng ngày, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Lê Minh Tấn cho biết thời gian qua mặc dù có tăng cường công tác quản lý, kiểm soát nhưng tình hình người nghiện ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Hơn 15% người nghiện sau khi cai nghiện bắt buộc trở về hòa nhập cộng đồng bị tái nghiện làm tăng nguy cơ gây bất ổn về an ninh trật tự trên địa bàn TP.
Trước đề xuất của Chính phủ về giảm tỷ lệ điều tiết ngân sách của TP (tỷ lệ ngân sách TP được giữ lại) từ 23% hiện nay xuống còn 18% giai đoạn 2017 - 2020, Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho biết TP đã có kiến nghị Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ… hết sức quan tâm về cơ chế để tạo động lực cho TP phát triển quy mô kinh tế lớn hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ đầu tàu kinh tế, bởi suy cho cùng, TP phấn đấu cũng vì cả nước. Theo ông Hoan, áp lực nguồn vốn đầu tư công đối với cơ sở hạ tầng của TP hiện nay rất lớn. Nếu như nguồn vốn ngân sách bị thu hẹp, áp lực này còn gây ra nhiều thách thức lớn trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh đang gây bức xúc.
Cũng tại buổi họp báo, ông Hoan cho biết trong vòng 15 ngày tới, tổ công tác gồm các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ TN-MT, các chuyên gia có kinh nghiệm, các nhà quản lý sẽ xem xét khách quan, toàn diện những vấn đề liên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (H.Bình Chánh), Khu liên hợp xử lý chất thải Phước Hiệp (H.Củ Chi) và nhiệm vụ đảm bảo môi trường chung của TP. Việc trồng cây xanh bao quanh Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước dự kiến thực hiện từ tháng 11.2016. Kết quả giám sát, giải quyết, khắc phục ô nhiễm môi trường liên quan đến xử lý rác thải sẽ được công khai cho báo chí.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.