Môn tiếng Anh: 3 bí quyết làm bài tốt
Định vị câu hỏi bẫy. Các câu này chủ yếu nằm ở phần cấu trúc ngữ pháp, từ vựng, tìm lỗi sai. Trên thực tế, những câu hỏi này không khó nhưng lại gây sự nghi ngại cho các TS khi lựa chọn đáp án đúng.
Chỉnh sửa giấy báo thi tại trường ĐH Kinh tế TP.HCM ngày 29.6 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch |
Ví dụ: Đề thi ĐH - Khối D (Mã đề 184, câu số 32 - Năm 2010) trong phần tìm lỗi sai:
Many (A) people have found the monotonous (B) buzzing of the vuvuzela in the 2010-World-Cup (C) matches so annoyed (D).
Đáp án đúng là (D) bởi vị trí ở đây được sử dụng cho cấu trúc: find something +Adj (Một cấu trúc động tính từ với hai dạng thức V-ed và V-ing). Nhiều thí sinh đã chọn (C) thay vì (D).
Một ví dụ khác cũng trong mã đề thi 184, câu số 42 (năm 2010) The captain as well as all the
passengers ______ very frightened by the strange noise.
(A) is (B) were
(C) was (D) have been
Đây là cấu trúc sử dụng liên từ (liên kết as well as) để kết nối chủ ngữ, theo đó động từ sẽ được chia theo chủ ngữ (số ít/số nhiều) đứng trước as well as. Trường hợp này chỉ có is và was là phù hợp, tuy nhiên đây là câu trần thuật, miêu tả một sự việc đã xảy ra. Do vậy đáp án đúng phải là (C).
Tránh các lỗi trong bài đọc hiểu. Đề thi tiếng Anh thường có từ 1 đến 2 bài đọc hiểu, chiếm từ 20-28% tổng điểm toàn bài. Để tránh bị mất điểm oan, TS cần lưu ý một số lỗi sau: cố tìm hiểu chi tiết nội dung của bài viết thay vì cần hiểu ý chính, thông tin câu hỏi có sẵn trong bài hoặc những đáp án lựa chọn cho sẵn. Dành quá nhiều thời gian cho tìm hiểu, phán đoán ý nghĩa của từ vựng thay vì hiểu ý chính của câu và của đoạn để tìm ra ngay đáp án phù hợp. Làm theo thứ tự câu hỏi thay vì lựa chọn câu hỏi và đáp án phù hợp với nội dung để hoàn thành. Chỉ đọc lướt ý của câu hỏi mà không chú trọng vào nghĩa phủ định của các từ dẫn đến việc hiểu nhầm nội dung câu hỏi. Những dạng câu hỏi này hay xuất hiện phần phủ định ở cuối câu dùng với liên từ như: but, except, excluding... hoặc cụm từ: not true, not correct, not mentioned, do(es)not refer...
TS nên chọn phần đọc hiểu làm trước (giúp bổ sung hiểu biết, vốn từ, cấu trúc có thể liên quan đến các phần khác trong bài thi). Khi làm phần này, TS nên đọc trước câu hỏi, các đáp án có liên quan đến thông tin trong bài rồi mới tiến hành đọc toàn bài và chọn đáp án chính xác.
Tập trung vào kỹ năng viết. Có 10 câu hỏi liên quan đến kỹ năng viết tiếng Anh (khoảng 1,5/10 điểm). Đề bài yêu cầu TS phải tìm đáp án có nghĩa đúng nhất (tức là đúng nghĩa chứ không phải đúng cấu trúc) với câu đã cho. Để làm tốt dạng bài này, TS cần tập trung vào kỹ năng diễn đạt bằng tiếng Anh thông qua các chuyên đề ngữ pháp thông dụng và nâng cao trong chương trình sách giáo khoa, ví dụ: các dạng câu so sánh; câu trực tiếp, câu gián tiếp; câu bị động, câu chủ động; các loại cấu trúc giả định; cấu trúc đảo ngữ, cấu trúc song song…
Thạc sĩ Nguyễn Danh Huy
Giảng viên mạng trực tuyến Global Education
Môn địa lý: Nên vạch đề cương sơ lược
Trong phần lý thuyết, cần phân bố thời gian làm bài hợp lý, vạch ra sơ lược đề cương các ý chính, nêu được ý lớn trước rồi mới đến ý nhỏ, đi từ khái quát đến chi tiết cụ thể. Ở phần thực hành, đề thường yêu cầu vẽ lược đồ VN và điền một số đối tượng địa lý lên lược đồ. Để làm tốt phần này, TS cần nắm rõ các yêu cầu về kích thước lược đồ, các nội dung cần điền vào lược đồ. Phải đảm bảo tương đối chính xác về hình dáng, không bị sai lệch nhiều. Trên lược đồ cần có một vài hệ thống sông chính. Lược đồ phải thể hiện được sự toàn vẹn lãnh thổ (có các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa…). Sau khi vẽ xong cần có bảng chú giải để giải thích về các ký hiệu dùng trên lược đồ.
Về bảng số liệu, TS cần nắm vững một số công thức tính có liên hệ tới bài học. Khi phân tích bảng số liệu thống kê, TS không được bỏ sót các số liệu, cần tìm mối quan hệ giữa chúng. Phân tích các số liệu có tầm khái quát cao đến số liệu thành phần. Tìm những giá trị lớn nhất, nhỏ nhất, trung bình, chú ý những số liệu mang tính đột biến (tăng hoặc giảm).
Có các loại biểu đồ phổ biến: Biểu đồ hình cột có thể được sử dụng để biểu hiện động thái phát triển, so sánh tương quan về độ lớn giữa các đại lượng hoặc thể hiện cơ cấu thành phần của một tổng thể. Thường vẽ biểu đồ cột khi số liệu là số tuyệt đối. Biểu đồ tròn thường được dùng để thể hiện cơ cấu thành phần của một tổng thể, khi bảng số liệu tỷ lệ phần trăm cộng lại bằng 100%. Đồ thị (đường biểu diễn) thường được sử dụng để thể hiện tiến trình, động thái phát triển của một đối tượng qua thời gian. Biểu đồ kết hợp thường gồm biểu đồ cột kết hợp với đồ thị. Biểu đồ miền được dùng để thể hiện động thái phát triển và cơ cấu của đối tượng.
Châu Thị Nguyệt
Giáo viên Trung tâm luyện thi Vĩnh Viễn, TP.HCM
Môn lịch sử: Biết vận dụng nội dung trong chương trình
Bên cạnh việc phải nắm vững kiến thức cơ bản trong chương trình lịch sử lớp 12, TS cần phải chú ý đến những nội dung của chương trình lớp 11. Khi làm bài phải biết vận dụng, kết nối với những nội dung trong chương trình lớp 12.
Đối với đề thi tuyển sinh ĐH-CĐ, yêu cầu thông hiểu và vận dụng chí ít cũng phải đến 60-70%. Vì vậy, học thuộc lòng một cách máy móc mới chỉ có thể đạt khoảng 30-40% yêu cầu của bài thi. TS cần có sự hiểu biết sâu sắc về các sự kiện và mối quan hệ giữa các sự kiện trong hệ thống kiến thức của toàn chương trình.
So sánh các đối tượng trong lịch sử (văn kiện, sự kiện cùng loại hoặc các giai đoạn trong tiến trình lịch sử của một đối tượng) để rút ra điểm giống nhau và khác nhau là một trong những yêu cầu khá phổ biến về kỹ năng tổng hợp. Trước loại yêu cầu này, TS thường chỉ trình bày nội dung của các đối tượng so sánh mà không rút ra nhận xét, không thể hiện được chính kiến cá nhân. Điều đó đã khiến các em mất đi một nửa, thậm chí 2/3 số điểm.
TS nên lập đề cương cho từng câu hỏi với thời lượng thích đáng (có thể sử dụng khoảng 45 - 60 phút). Đừng quá lo ngại cho vấn đề này. Bởi lẽ, khi đã thiết lập xong dàn ý cho tất cả các câu hỏi một cách hoàn chỉnh, tức là đã nắm chắc phần thắng trên 50%. Thời gian còn lại quá đủ để các em trình bày bài làm một cách cụ thể. Khi trình bày, cần chặt chẽ, ngắn gọn và súc tích, nên đi thẳng vào trọng tâm và yêu cầu của đề.
Tiến sĩ Trần Thuận
Khoa Lịch sử, trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM
Bình luận (0)