Để Hà Nội đẹp hơn…

22/03/2016 07:29 GMT+7

Khơi dậy tình yêu Hà Nội bằng cách làm cho kinh tế giàu mạnh hơn. Nếu chỉ dừng lại ở các hội thảo, hội nghị nhiều như hiện nay mà không có hành động cụ thể thì phong trào khởi nghiệp sẽ không có kết quả...

Khơi dậy tình yêu Hà Nội bằng cách làm cho kinh tế giàu mạnh hơn. Nếu chỉ dừng lại ở các hội thảo, hội nghị nhiều như hiện nay mà không có hành động cụ thể thì phong trào khởi nghiệp sẽ không có kết quả...

Thanh niên tình nguyện phân luồng, giải tỏa ùn tắc giao thông tại Hà Nội - Ảnh: Ngọc ThắngThanh niên tình nguyện phân luồng, giải tỏa ùn tắc giao thông tại Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng
Đó là mong muốn của nhiều đại biểu chia sẻ tại hội nghị đánh giá về phong trào: Xung kích phát triển kinh tế xã hội thủ đô, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp và phong trào Tôi yêu Hà Nội giai đoạn 2009 - 2016, do Thành đoàn Hà Nội tổ chức ngày 19.3, tại Hà Nội.
Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Nội Lê Vĩnh Sơn cho rằng nếu nhìn vào sự tăng trưởng kinh tế của thủ đô, không thể phủ nhận công sức đóng góp của thanh niên, cụ thể là lực lượng doanh nhân trẻ. Tuy nhiên, theo ông Sơn, trong thời đại kinh tế hội nhập như hiện nay, đội ngũ doanh nhân trẻ của thủ đô chưa đáp ứng được nhu cầu cả về số lượng và chất lượng. Đoàn hỗ trợ giúp thanh niên khởi nghiệp để có lực lượng doanh nhân hùng mạnh trong tương lai.
Nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Vũ Mão cho rằng cần phải có tinh thần tiên phong đổi mới, giúp thanh niên được sống trong bầu không khí dân chủ thực sự. Cụ thể là tạo điều kiện tối đa để thanh niên được tham gia đóng góp ý kiến vào chương trình công tác Đoàn, tổ chức và thiết kế hoạt động theo nhu cầu của thanh niên.
Ông Vũ Mão dẫn chứng phong trào Ba sẵn sàng nổi tiếng của Hà Nội trong kháng chiến là do đội ngũ cán bộ Đoàn thủ đô khi ấy “bắt trúng” nhịp sống sôi nổi hừng hực của thanh niên. Trước khi Ba sẵn sàng trở thành phong trào lan rộng khắp miền Bắc, nó đã có từ các trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Bách khoa… Cán bộ Đoàn giỏi phải thiết kế và phát triển phong trào từ thực tế theo nhu cầu của thanh niên nhưng lâu nay lại làm theo quy trình ngược. “Cán bộ Đoàn có xu hướng tự nghĩ ra phong trào, vẽ thêm lý luận rất hay rồi đem đi triển khai nên sức lan tỏa không cao khi nó chưa tạo ra bầu không khí chung cho một thế hệ”, ông Mão nói.
Ông Vũ Mão gợi ý công tác Đoàn tại Hà Nội những năm tới nên chọn nội dung tuyên truyền vận động xây dựng hành vi ứng xử văn hóa, tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông ở thủ đô vì đây đang là vấn đề bức xúc nhất. Đoàn có lợi thế về lực lượng nếu liên kết phối hợp được ngành công an và các ngành khác, tạo chuyển biến trên thực tế sẽ tạo được dấu ấn riêng.
Nguyên Bí thư Thành đoàn Hà Nội (hiện là Bí thư Huyện ủy H.Phúc Thọ, Hà Nội) Ngọ Duy Hiểu cho biết ngay từ khi ra đời năm 2010, phong trào Tôi yêu Hà Nội lan rộng và đi sâu vào đời sống thanh thiếu niên ở thủ đô. Nó có tác dụng khích lệ, mỗi bạn trẻ dù chỉ qua những cử chỉ nhỏ, đi đường chấp hành đúng luật giao thông, nhặt rác ở nơi công cộng… cũng là hưởng ứng phong trào và bày tỏ tình yêu với Hà Nội. Nhưng để phong trào này thực sự “sống” trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của thanh thiếu niên thủ đô thì cần cụ thể thành các mô hình phù hợp với từng khối đối tượng.
Ông Ngọ Duy Hiểu bày tỏ ủng hộ tiếp tục quan tâm đầu tư giải pháp mới, kiên trì xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên thủ đô để lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. “Đã đến lúc đưa những vấn đề bức xúc nhất trong giao thông vào tất cả các chương trình, hoạt động và sinh hoạt của Đoàn, Hội. Trong mỗi hoạt động, không cần nhiều, chỉ vài ba phút thôi để thanh thiếu niên nhận thức rõ vấn đề, cùng chung tay hành động xây dựng thủ đô ngày càng phát triển, văn minh”, ông Hiểu nói.
Sẽ có chương trình hỗ trợ khởi nghiệp
Phó bí thư thường trực Thành đoàn Hà Nội Trần Anh Tuấn cho rằng những nội dung cơ bản của các phong trào nói trên lan tỏa sâu rộng đến từng đối tượng thanh niên với nhiều mô hình phong phú, đa dạng trong từng đối tượng. Các phong trào này cũng tạo ra cơ hội giúp thanh niên phát huy tính xung kích, sáng tạo trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế xã hội của thủ đô. Thông qua các phong trào, Thành đoàn Hà Nội coi đây là môi trường tập hợp, đoàn kết và khơi dậy tinh thần tình nguyện trong thanh thiếu niên chung tay đảm nhận công trình, phần việc, giải quyết những vấn đề bức xúc trong cộng đồng và thủ đô. Liên quan đến nội dung khởi nghiệp, anh Tuấn cho biết theo chủ trương ủng hộ của lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, Thành đoàn sẽ sớm tổ chức lấy ý kiến để hoàn thiện đề án về chương trình hỗ trợ thanh niên thủ đô khởi nghiệp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.