(TNO) Ngày 18.9, Sở GD- ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn về việc giảng dạy chương trình tiếng Anh tích hợp bậc tiểu học năm học 2015- 2016.
Học sinh tại TP.HCM trong một buổi học với giáo viên người nước ngoài - Ảnh: V.K |
Theo Sở, trong quá trình thực hiện, cần đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục Việt Nam kết hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục quốc gia Anh cho các bộ môn Toán, Khoa học, tiếng Anh. Đảm bảo việc dạy và học theo phương pháp tích hợp không gây xáo trộn cho việc học tập của học sinh, duy trì tính ổn định, tính thống nhất, kế thừa các cấp học và đặc biệt không gây quá tải cho học sinh, cụ thể:
Đối với môn toán: Do cả 2 chương trình Quốc gia Anh và chương trình Quốc gia Việt Nam đều có điểm tương đồng, hướng đến mục tiêu kết nối kiến thức và kỹ năng, giúp học sinh quan sát trình bày, hình thành khái niệm, công thức toán học. Vì vậy, phần trùng lắp giáo viên Việt Nam không dạy lại và không nên tăng lượng bài tập cho cho học sinh làm thêm. Giáo viên không nên sử dụng kiến thức lớp trên trong việc hình thành kiến thức mới và nên khai thác hình ảnh trực quan có trong SGK để hướng dẫn học sinh trong việc chiếm lĩnh kiến thức mới.
Đối với môn khoa học thì đặc trưng môn Khoa học lớp 1, 2 của chương trình tích hợp khác với đặc trưng bộ môn Tự nhiên và xã hội nên đa phần kiến thức giáo viên Việt Nam sẽ phải bổ sung cho học sinh, nhất là nội dung giáo dục sức khỏe.
Những bài trong chủ đề Tự nhiên của chương trình Việt Nam có nội dung trùng với môn Khoa học của chương trình tích hợp, giáo viên Việt Nam không dạy lại kiến thức có trong chương trình tích hợp. Vì vậy giáo viên Việt Nam chỉ củng cố và bổ sung những phần còn thiếu so với chương trình Việt Nam nhằm giúp học sinh hoàn thiện kiến thức.
Cũng theo hướng dẫn này thì đề kiểm tra của chương trình tích hợp được biên soạn trên cơ sở đảm bảo cấu trúc gồm 3 phần là 2 phần kiến thức tiếng Anh và một phần kiến thức Toán, Khoa học bằng tiếng Anh.
Bình luận (0)