Theo Bộ Giao thông - Vận tải, giá cước vận tải bằng xe ô tô đang được thực hiện theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua, dù giá xăng dầu giảm mạnh nhưng các doanh nghiệp vận tải lại không giảm giá cước vận tải, gây bức xúc cho dư luận.
|
Nghị định 177 ban hành năm 2013 đã quy định bắt buộc kê khai giá cước taxi và tuyến cố định, các hình thức vận tải khác do Sở Tài chính trình UBND tỉnh xem xét bổ sung vào danh mục kê khai. Tuy nhiên, khảo sát tại các tỉnh cho thấy, hầu hết các địa phương chưa thực hiện quản lý giá cước vận tải hàng hóa, hợp đồng, du lịch, trong khi giá cước hàng hóa ảnh hưởng lớn đến giá thành hàng hóa.
Dù giá cước vận tải hàng hóa bằng ô tô không nằm trong danh mục bình ổn giá nhưng để tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng ô tô, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất Chính phủ cho phép sửa đổi Nghị định 177.
Cụ thể, sửa đổi điều 3 quy định về hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá, bổ sung giá cước vận tải theo tuyến cố định, xe buýt, taxi và vận tải hàng hóa vào danh mục bình ổn giá, để cơ quan quản lý giá có thể quản lý chặt chẽ và bình ổn giá cước vận tải khi cần. Sửa đổi, bổ sung điểm 1 khoản 2 điều 15 hiện nay đang quy định chỉ giá cước vận tải tuyến cố định, taxi là danh mục bắt buộc phải kê khai, thành tất cả các loại giá cước vận tải bằng ô tô đều bắt buộc kê khai.
>> Cần mạnh tay buộc giảm cước vận tải
>> Lập 3 đoàn kiểm tra giá cước vận tải và giá sữa
>> Ngành vận tải đáng xấu hổ
>> Giảm giá kiểu đối phó
Mai Hà
Bình luận (0)