Đề nghị giảm 30% thuế bảo vệ môi trường cho nhiên liệu bay

Chí Hiếu
Chí Hiếu
15/06/2020 08:16 GMT+7

Chính phủ đề xuất áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay giảm còn 2.100 đồng/lít (giảm 30%) so với mức trần đang áp dụng hiện nay là 3.000 đồng/lít.

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội về một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 nhằm cụ thể hóa và triển khai thực hiện ngay Kết luận 77 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế.
Trong đó, có đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép xây dựng và ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn Nghị quyết quy định mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay.
Nếu được chấp thuận, Chính phủ đề xuất áp dụng mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay giảm còn 2.100 đồng/lít (giảm 30%) so với mức trần đang áp dụng hiện nay là 3.000 đồng/lít. Thời gian dự kiến áp dụng đến hết ngày 31.12.2020. Từ 1.1.2021, mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay tiếp tục áp dụng theo Nghị quyết số 579 năm 2018 về Biểu thuế BVMT.
Tính toán của Chính phủ cho thấy quy định mức thuế BVMT nêu trên nếu được áp dụng, ước tính làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 87,3 tỉ đồng/tháng. Tuy nhiên, việc giảm thuế BVMT sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vận tải hàng không giảm bớt gánh nặng tài chính, duy trì hoạt động kinh doanh trong giai đoạn khó khăn.
Tại tờ trình, Chính phủ cho biết do dịch Covid-19, Việt Nam đang hạn chế đi lại, ảnh hưởng rất lớn đến ngành vận tải, trong đó có vận tải hàng không. Để hỗ trợ các doanh nghiệp, một số nước đã tạm dừng hoặc miễn thuế nhiên liệu, thuế môi trường đối với nhiên liệu bay. Ví dụ Úc miễn thuế tiêu thụ nhiên liệu hàng không, phí dịch vụ hàng không nội địa và phí an ninh hàng không; Ấn Độ tạm dừng hầu hết các loại thuế trong ngành hàng không; Thái Lan giảm 96% thuế môi trường đối với nhiên liệu từ 6.2 - 30.9 cho các đường bay nội địa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.