Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, điều 17, Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có quy định: “Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác”.
Theo quy định này, các doanh nghiệp taxi tại Hà Nội đang có số lượng xe taxi sản xuất từ năm 2010 không tính thời điểm sản xuất là đầu năm hay cuối năm chỉ được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp phù hiệu hoạt động taxi đến hết ngày 31.12.2017, đối với những xe taxi sản xuất đầu năm 2010 có niên hạn sử dụng là 8 năm, nhưng những xe sản xuất cuối năm 2010 chỉ có niên hạn sử dụng là 7 năm.
Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, quy định này sẽ làm hàng nghìn xe taxi của các doanh nghiệp phải ngừng hoạt động để chờ đầu tư mới, thay thế các xe hết hạn phù hiệu và hàng nghìn lái xe taxi sẽ bị mất việc do bị hao hụt khoảng 20 - 30% xe bị hết niên hạn 8 năm sử dụng, mà không có điều kiện để thay mới ngay.
Trong văn bản vừa gửi Bộ GTVT, TP.HCM đề xuất đưa loại hình như Grab, Uber vào loại hình 'taxi mới', trong đó đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải theo loại hình taxi truyền thống.
Hiện dự thảo Nghị định 86 sửa đổi quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đang được lấy ý kiến, trong đó điều 16 quy định: “Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 12 năm tính từ ngày sản xuất” đã được các bộ, ngành, các hiệp hội đồng ý nhất trí. Vì thế, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành trong khi chờ Nghị định 86 sửa đổi ban hành đề nghị cho phép các xe taxi hết niên hạn sử dụng phù hiệu vào cuối năm nay, được phép gia hạn thêm 12 tháng.
Bình luận (0)