Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều nay, 29.8, về việc tại sao từng đưa ra dự định quản lý Uber, Grab như taxi, nhưng hiện nay dự thảo quản lý taxi chưa đề cập đến Uber, Grab, ông Hà Huy Quang cho biết, do đây là loại hình vận tải khách mới, đang được Chính phủ cho phép thí điểm từ 2016 đến hết tháng 1.2018, sau đó mới tổng kết rút kinh nghiệm, xem xét cho hoạt động.
Theo ông Quang, đây là vấn đề khoa học công nghệ mới, trào lưu mới, quản lý nhà nước cũng phải tiệm cận để điều chỉnh. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, Hà Nội chưa xảy ra tình trạng “vỡ” quy hoạch taxi và xe hợp đồng.
Về việc một số quy chế đưa ra như đấu thầu quyền khai thác taxi, phần mềm và trung tâm điều hành chung bị nhiều doanh nghiệp taxi phản đối, vì lo ngại mất cạnh tranh, cơ chế xin - cho, ông Quang lý giải, mục tiêu quy chế quản lý là đưa ra sân chơi minh bạch, công bằng. Cụ thể, phát triển taxi mới hàng năm đều phải đấu giá quyền khai thác kinh doanh, lượng taxi mới đến từ hai nguồn là phát triển theo quy hoạch hàng năm, hai là số taxi hết thời hạn sử dụng (8 năm từ ngày sản xuất) sẽ được đấu thầu cấp mới.
“Sẽ có các cơ quan khác tham gia vào quá trình đấu thầu, đấu giá là Sở Tư pháp, Công an thành phố, chúng tôi không phải vừa đá bóng vừa thổi còi”, ông Quang nói.
Cuộc đối thoại với các doanh nghiệp tại Bộ GTVT sáng nay, 28.6, đã biến thành cuộc tranh cãi kịch liệt giữa taxi truyền thống và Uber, Grab, trong khi cơ quan quản lý vẫn chưa đưa ra được phương án xử lý thỏa đáng.
“Doanh nghiệp và người dùng phải chia sẻ với nhau, nếu chỉ kinh doanh cục bộ thì không thể vươn tầm sản xuất kinh doanh theo công nghệ mới, chất lượng ngày càng đi xuống. Gọi xe 30 phút không có, các doanh nghiệp đang hoạt động như thế, chất lượng cung ứng dịch vụ đang bất cập, thấp so với Uber, Grab. Chúng tôi không can thiệp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng nếu không chia sẻ thì tất cả đều đi xuống”, ông Quang nói.
Về việc taxi Hà Nội sẽ cùng màu sơn, theo ông Quang, là để thống nhất một màu đặc trưng, tránh tình trạng 90 hãng taxi 90 màu sơn khác nhau rất lộn xộn. Tuy nhiên, việc quy định 1 hay 2 màu, Sở sẽ tính toán và lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp, cũng như có lộ trình 5 -10 năm cho doanh nghiệp thực hiện.
Trước đó, trong dự thảo quản lý phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc, Hà Nội dự tính quản lý xe sử dụng phần mềm Uber, Grab như taxi truyền thống, quản về số lượng cũng như phạm vi hoạt động.
Bình luận (0)