Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Uber, Grab vẫn chưa hạ hồi phân giải /// Ảnh MH
Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Uber, Grab vẫn chưa hạ hồi phân giảiẢnh MH
Cuộc đối thoại với các doanh nghiệp tại Bộ GTVT sáng nay, 28.6, đã biến thành cuộc tranh cãi kịch liệt giữa taxi truyền thống và Uber, Grab, trong khi cơ quan quản lý vẫn chưa đưa ra được phương án xử lý thỏa đáng.
Uber, Grab không chịu công khai số lượng xe
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho rằng các doanh nghiệp taxi không nhằm mục tiêu đấu tranh giữa taxi truyền thống và công nghệ, mà liên quan đến chính sách của cơ quan quản lý. Lãnh đạo Hiệp hội taxi Hà Nội cũng dẫn chứng: Chính phủ chỉ đạo phải đảm bảo chặt chẽ khi thí điểm, nhưng sau 17 tháng thực hiện, số lượng xe tại Hà Nội và TP.HCM đã lên xấp xỉ 40.000 xe, yêu cầu là cạnh tranh lành mạnh giữa 2 loại hình, nhưng taxi truyền thống chịu 13 quy định như "vòng kim cô", trong khi Uber, Grab thì không bị.
Một đại diện khác của Hiệp hội taxi Hà Nội thì cho rằng, với doanh thu khoảng 30 triệu đồng/tháng mỗi tài xế, nếu tính trên 40.000 xe hiện tại, tổng số thuế phải đóng là 54 tỉ đồng/năm, dòng tiền chảy từ trong nước ra nước ngoài mỗi năm hơn 2.800 tỉ đồng.
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM đề nghị: Phải nhận diện làm rõ bản chất Uber, Grab là gì? Nếu 2 công ty này tự cho là công ty công nghệ, chỉ làm nhiệm vụ cung cấp phần mềm kết nối, chỉ đóng vai trò trung gian thì cũng cần làm rõ.
Hiện tại đang giai đoạn thí điểm, nhưng theo ông Hỷ, số lượng xe phát triển không ngừng, trong khi taxi truyền thống bị kiểm soát chặt thì Uber, Grab lại được thả lòng. “Taxi có thể thua lỗ phá sản, nguyên nhân không vì Grab, Uber, mà chết vì chính sách của nhà nước không kịp thay đổi”, ông Hỷ nói.
Trước “tấn công” mạnh của các doanh nghiệp taxi truyền thống, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc GrabTaxi, cho rằng: “Chúng tôi làm gì cũng bị phàn nàn, khuyến mại giá thấp cũng bị kêu, nhân giờ cao điểm cũng bị kêu. Đây là chính sách linh hoạt về giá, về tăng thêm thu nhập cho lái xe. Tại sao taxi truyền thống kêu khó khăn nhưng không chuyển sang thí điểm hợp đồng điện tử?”.
Đại diện của Grabtaxi và Uber Việt Nam đều khẳng định kinh doanh đúng quy định pháp luật Việt Nam, nhưng từ chối cung cấp số lượng chính xác xe đang hoạt động, với lý do bí mật kinh doanh.
Đại diện Uber Việt Nam cho rằng, Uber Việt Nam không phải công ty taxi hay doanh nghiệp vận tải vì không sở hữu phương tiện nào. “Uber là doanh nghiệp phần mềm đa quốc gia, cũng giống như Facebook giống báo nhưng không sở hữu tờ báo nào, trang mạng Agoda đặt phòng khách sạn nhưng không sở hữu khách sạn nào”, đại diện Uber Việt Nam nói.
Tuy nhiên, phần trả lời này vấp phải phản ứng mạnh của các doanh nghiệp taxi truyền thống, khi cho rằng Grab và Uber chưa nộp đúng, đủ số thuế. Đặc biệt, Grab đang vi phạm pháp luật khi Bộ GTVT chưa đồng ý nhưng vẫn công khai triển khai dịch vụ đi chung Grabshare.
Hà Nội, TP.HCM muốn quản lý Grab, Uber như taxi
Ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, đang có nhiều bất cập quản lý số lượng xe thí điểm hợp đồng điện tử và đề nghị Bộ GTVT cho phép Hà Nội tạm dừng thí điểm số lượng doanh nghiệp và số lượng phương tiện tham gia.
Ông Quang cho rằng, việc thiếu chế tài xử lý vi phạm cũng là lý do khiến gây khó khăn khi xử lý với các xe hợp đồng điện tử vi phạm. Quan điểm của Hà Nội là quản lý xe hợp đồng điện tử như Uber, Grab… quy về hoạt động như xe taxi.
Taxi truyền thống 'chết' không phải do Uber, Grab mà vì chính sách - ảnh 2
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ tham mưu cho TP ngưng cấp phù hiệu với xe hợp đồng điện tử Ảnh Mai Hà
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết đang cùng các sở ngành tham mưu TP có quyết định về việc thí điểm Uber hay không. Ông này cho rằng phải nhận diện rõ Grab, Uber là taxi kiểu mới hay hợp đồng điện tử để có hình thức quản lý, điều tiết, và khuyến nghị nên định hướng Grab, Uber như taxi công nghệ. Các sở, ngành sẽ tham mưu cho HĐND TP.HCM ngưng cấp phù hiệu với xe hợp đồng.
Đại diện Sở GTVT Đà Nẵng thậm chí bức xúc nêu vấn đề, lý do tại sao Đà Nẵng không đồng ý cấp phép nhưng vẫn có 1.000 xe Grab chạy tại thành phố này. Grab vi phạm pháp luật sao không bị xử lý?
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, cho rằng Bộ GTVT chỉ đưa ra chủ trương thí điểm xe hợp đồng điện tử, việc dừng thí điểm hay khống chế số lượng xe thí điểm đăng ký các địa phương phải tự quyết, vì Bộ đã ủy quyền, không cần xin ý kiến của Bộ nữa.
Việc quản lý phù hiệu, logo cũng đã được giao cho các TP, có thể sử dụng logo chung cả thành phố để tránh làm giả, Hà Nội nếu thấy cần thiết có thể làm ngay.
Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, các điều kiện thiếu công bằng giữa 2 loại hình taxi, trong đó có 13 điều kiện ràng buộc với taxi truyền thống, sẽ được xem xét lại xem có phải gỡ bỏ không, để tạo bình đẳng.
Tuy nhiên, ông Trường cũng nhắn nhủ, taxi truyền thống phải hiểu khi Uber, Grab đã giảm giá rất nhiều mà vẫn có lãi thì giá taxi đang có vấn đề, lỗ là do chi phí quá lớn, bộ máy cồng kềnh. Taxi các nước lịch sự, sạch sẽ, có điểm dừng đỗ, hành khách phải xếp hàng chờ đến lượt lên. Taxi Việt Nam làm được thế thì taxi công nghệ cũng khó vào. Thay vì tìm lỗi người khác, sao không tăng chất lượng dịch vụ của mình”, ông Trường nói.
Ông Trường cũng đồng thời yêu cầu taxi công nghệ phải công khai số lượng phương tiện, để cơ quan quản lý có giải pháp và đưa ra lộ trình phát triển số lượng theo hạ tầng. Ví dụ, sân bay quá tải thì Vietjet Air cũng không thể mua quá nhiều máy bay được.

Xử lý nghiêm vi phạm Grabshare của Grab

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết sẽ làm việc với từng thành phố và Uber, Grab để làm rõ hơn mô hình hoạt động.

“Về Grabshare, tôi đã phải ký văn bản hỏa tốc mà vẫn khai trương tưng bừng là vi phạm pháp luật. Tôi làm việc với đại diên Uber, Grab, người nước ngoài rất coi trọng pháp luật Việt Nam, nhưng các anh là người Việt Nam mà không tôn trọng luật Việt Nam, sẽ phải xử lý nghiêm”, ông Trường nói. 

Mai Hà

Bạn đọc phản hồi (43 nhận xét)

NVH

Theo tôi, giảm thuế cho taxi truyền thống xuống bằng Uber, Grab hoặc tăng thuế Uber, Grab lên bằng taxi truyền thống. Bãi bỏ điều kiện kinh doanh vận tải hành khách cho taxi truyền thống như Uber và Grab hoặc bắt Uber và Grab thực hiện 13 quy định áp dụng xe vận tải hành khách như các hãng taxi truyền thống đang chấp hành. Nếu làm rồi mà anh nào không trụ nổi thì cho phá sản. Ngoài ra Bộ GTVT đã nói rồi thì các tỉnh thành tự quyết định cho Uber, Grab hoạt động hoặc dừng, hạn chế xe chạy... Nếu Uber, Grab không chấp hành thì cứ dẹp thẳng tay vì dù là ai đi nữa thì khi vào kinh doanh tại Việt Nam phải chấp hành luật pháp của ta.

Khắc Phấn

Ta xi truyền thống kinh doanh kiểu xưa quá rồi. Trước đây do chưa có sự cạn tranh nên biểu giá họ tự đặt ra khách hàng buộc lòng phải chịu. Bây giờ có sự cạnh tranh gay gắt về giá cước, chủng loại xe nên Ta xi truyền thống kêu trời là đúng. Uber, Grab biết tận dụng xe nhàn rỗi của các hộ gia đình vào vận tải chở khách thì đương nhiên xe tốt, tinh thần phục vụ tận tình, giá cước khách đi xe được biết trước ai mà không thích. Còn ta xi truyển thống lỡ có kẹt xe thì đồng hồ tính cước vẫn nhảy đều đặn, khách hàng thiệt, xe đa phần là cũ chất lượng không bằng xe cá nhân các gia đình.. Cái gì không quản được thì cấm, quá phi lý

Nsthai

Tôi đồng tình ý kiến này... Giá taxi đã và đang bị ràng buộc của nhà nước. Cụ thể là bộ Tài chính. Còn các hãng uber grab vì sao họ dài hơi ? Vì họ có các quỹ đầu tư mạnh rót vốn. Nhằm mục đích lâu dài là chiếm lĩnh thị trường. Rồi khi bá chủ họ sẽ thu lại. Ở Trung Quốc họ còn lỗ đến cả tỉ USD.... Uber và grab quá nhức nhối cho sự phát triển bền vững của VN. Công nghệ thì không phải cứ làm gì thì làm. Phải trong khuôn khổ pháp luật. Cái nào không hợp thì loại.... Nên chấm dứt hoàn toàn như Đà Nẵng, không nể nang, lợi ích nhóm nào hết. Bắt buộc các hãng trong nước xây dựng ứng dụng gọi xe, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá thành. Tôi sẽ là người Việt ưu tiên dùng hàng VN.

hung pham

Bộ, Sở thoải mái với Uber, Grab sao thì giờ cho taxi truyền thống được như vậy đi. Cạnh tranh lành mạnh cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, lúc đó cái nào tốt sẽ được sử dụng, cái nào không thì bị đào thải.

Nguyen

Đọc kỹ thì thấy Uber, Grab đang vi phạm nhiều luật ở Việt Nam. Biết là có lợi cho người dân, nhưng không được coi thường pháp luật như thế. Cần xử lý nghiêm và ngay lập tức.

dinh xuan nghinh

vi pham ra sao chỉ ra đi.uber và grab chỉ là cty cong nghệ làm gì có cái xe nào,họ giúp các chủ xe thôi ai sử dụng thì trả phí thôi Họ đâu có xe chạy thu tien của khách mà nói.Hơn nữa ai ra đường mà phát hiện đâu là ubert đâu là xe nhà người ta.,nhà tôi có xe riêng nè thỉnh thoảng tôi vẫn chở khách khi rỗi có ai biết không mà nói cấm và bắt.hãy cải tổ taxi đi đừng ngồi mát ăn bát vàng nữa bao nhiêu năm rồi còn muốn hốt nữa sao ?

Anh

"Đại diện của Grabtaxi và Uber Việt Nam đều khẳng định kinh doanh đúng quy định pháp luật Việt Nam, nhưng từ chối cung cấp số lượng chính xác xe đang hoạt động, với lý do bí mật kinh doanh." Bí mật kinh doanh??? Làm gì xấu, sợ bị phát hiện hay sao mà phải giấu? Hay vì xe nhiều quá nên phải giấu?

Phong Vu

Không thông báo số lượng xe mà làm xấu. bạn lấy định nghĩa tiếng việt hay tiếng tàu mà nói như vậy. Ví dụ các báo giấy in ra sô lượng 1000, 2000 thì thông báo. báo online họ chỉ public 1 tờ. mọi người xem chung. Sao taxi truyền thống không cập nhật như uber grab giống như báo online đã làm. bạn chưa hiểu uber và grab. Trước tiên các xe nhàn rỗi phải đang ký xe chở khách, đóng thuế. Sau đó tôi biết ai thuê tôi giới thiệu, tôi ăn hoa hồng. uber và grab làm môi giới giới thiệu như như vậy. Thuế chủ xe đã đóng còn đóng thuế gì nữa. Thấy người ta làm ăn ra mình không chịu học, còn nói quay lại làm giống mình, họ lấy tiền đâu ra mua từng ấy xe để rồi đổ sông khi các chính sách hổ trợ giá của nhà nước giống như mạng đt beeline. Kẻ tham thì hiểm, không chịu công bằng nói nói người khác không công bằng. Nếu phạm luật thì đã bị sờ gáy lâu rồi.

Phạm Thị Thanh Tuyền

bạn ơi không phải cái gì cũng phô trương cho người ta biết được bạn nhé. Nói dể hiểu nếu bạn là chủ một doanh nghiệp, bạn có lấy thông tin của công ty của mình cho đối thủ biết để đối thủ có cách giết bạn không.

Hang

Nên tạo sân chơi công bằng cho doanh nghiệp Việt, đừng để chính người Việt giết chết người Việt ngay trên đất nước mình để người ngoài hưởng lợi.

Phong Vu

Bạn có thấy sân chơi "công bằng" của Vietnam vì sao mà mạng beeline chết không?.

trường

beeline chết tại vì t ko thấy ai sử dụng

Hoang Pham

Cần có những biện pháp thay đổi chính sách hợp lý, giờ mới biết Uber Grab vi phạm luật nhiều quá, hèn chi giá rẻ

trần khánh dung

nhiều đại gia cũng kinh doanh phạm luật nhưng giá dịch vụ không hề rẻ. CHưa hiểu gì hết thì đừng quy tội

Bình luận