Theo đó, để tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, Hà Nội sẽ tập trung ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt từ 30 - 35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 từ 50 - 55%; các đô thị vệ tinh đến năm 2020 đạt 15%, năm 2030 khoảng 40%.
Mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông cũng phát triển đồng bộ với các quy hoạch khác, đặc biệt là quy hoạch giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để đến năm 2030 đảm bảo tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt từ 20 - 26% cho đô thị trung tâm; đạt từ 18 - 23% cho các đô thị vệ tinh và đạt từ 16 - 20% cho các thị trấn. Trong đó, diện tích đất cho giao thông tĩnh cần đạt từ 3 - 4%.
Để đạt được mục tiêu trên, Hà Nội sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, cùng với quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông, chất lượng phương tiện tham gia giao thông, quản lý phạm vi hoạt động của phương tiện tham gia giao thông, phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, thành phố sẽ tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
Với 95/96 đại biểu nhấn nút, tương đương 91,35% đồng ý, đề án quản lý phương tiện giao thông, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường đã được HĐND TP Hà Nội thông qua sáng nay 4.7.
Thành phố sẽ triển khai đồng bộ, linh hoạt các nhóm giải pháp chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 2017 - 2018, tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
Giai đoạn 2017 - 2020, tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.
Giai đoạn 2017 - 2030, từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
Bình luận (0)