Theo Bộ này, việc đưa tang có tập trung nhiều người nhưng tổng tải trọng nhỏ hơn khả năng chịu tải của cầu theo thiết kế, cũng không có biểu hiện cộng hưởng dao động do tác động của nhiều người, ảnh hưởng của gió và nhiệt độ không ở mức nguy hiểm cho công trình. Tổ công tác đã nhận định, nguyên nhân trực tiếp gây sập cầu treo là do ắc neo tăng đơ không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật (tiết diện ắc thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25 cm2 chỉ bằng khoảng 50% tiết diện chịu lực thiết kế). Bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật. Ngoài ra, thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành. Vì thế, Bộ GTVT đề nghị tỉnh Lai Châu và Bộ Công an xử lý trách nhiệm với các đơn vị liên quan như chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn.
Mai Hà
>> Nguyên nhân gây sập cầu treo Chu Va 6: Đơn vị thi công làm không đúng hồ sơ thiết kế
>> Bộ GTVT đề nghị khởi tố vụ sập cầu treo Chu Va
>> Tháo dỡ cầu treo Chu Va 6
Bình luận (0)