Tổng thống Mỹ Barack Obama lúc đương nhiệm sở hữu hai con chó giống Bồ Đào Nha là Bo và Sunny. Chào đời tại bang Texas vào năm 2008, Bo là món quà từ một gia đình người ủng hộ của ông Obama. Từ khi bước chân vào Nhà Trắng, Bo nhanh chóng nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông xã hội và là nhân vật chính trong nhiều cuốn sách cho trẻ em tại Mỹ, theo whitehousehistory.org.

Bo là một trong những chú chó đảm đương tốt vai trò “đệ nhất khuyển” khi thích gặp gỡ các lãnh đạo nước ngoài, tham dự hàng loạt sự kiện lớn diễn ra trong Phòng Bầu dục hoặc hỗ trợ đắc lực cho đệ nhất phu nhân Michelle Obama khi bà đọc sách cho trẻ nhỏ. Bo còn dành thời gian chơi bóng với Tổng thống Obama để ông thư giãn. Cu cậu đặc biệt thích đi dạo cùng gia đình tổng thống hoặc tự tin ngủ bên cạnh các thành viên trong gia đình lãnh đạo Mỹ.

Cũng như anh trai Bo, cô chó Sunny rất được gia đình ông Obama yêu quý. Cả hai thường được Tổng thống Obama đưa đi vi vu khắp thế giới bằng chuyên cơ Air Force One. 

Thú cưng của Tổng thống George W.Bush là con chó giống Scotland tên Barney. Ông Bush từng ca ngợi Barney là một đặc vụ có tinh thần trách nhiệm cao khi luôn canh giữ Nhà Trắng. Đối với nguyên thủ hay lãnh đạo các nước đến thăm Nhà Trắng, Barney luôn lịch sự chào đón và không bao giờ cất tiếng sủa hay nhảy vào lòng họ mà chưa được phép. Barney thỉnh thoảng được cho đeo máy quay ở vòng cổ và đi lang thang khắp Nhà Trắng để “quay phim”. Những đoạn clip này sau đó đều được đăng tải trên trang web của Nhà Trắng. 

Chú chó Buddy của Tổng thống Bill Clinton đã đốn tim nhiều người dân Mỹ khi bước vào Nhà Trắng lúc mới 3 tháng tuổi hồi năm 1997. Thuộc giống chó Labrador, Buddy nhanh chóng trở thành người bạn thân thiết của ông Clinton, luôn bám theo tổng thống. 

Millie là cô chó rất nổi tiếng thời Tổng thống George H.W.Bush (Bush “cha”). Cô chó này xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình vào thập niên 1990. Cuốn tự truyện viết về Millie mang tên Millie's Bookdo đệ nhất phu nhân Barbara Bush chấp bút đã đứng đầu bảng xếp hạng những cuốn tự truyện bán chạy nhất vào năm 1992 do tờ The New York Timesbình chọn, đắt hàng hơn cả tự truyện của chính bà Barbara. 

Trong số 4 con chó nhà Tổng thống Nga Vladimir Putin, có 3 con được các nhà lãnh đạo nước ngoài tặng như cách để chắp nối quan hệ với Nga. 

Trong chuyến thăm Bulgaria tháng 11.2010, ông Putin - lúc ấy giữ chức thủ tướng - được người đồng cấp Boyko Borisov tặng một chú chó 10 tuần tuổi thuộc giống chó chăn cừu Karakachan. Chú chó màu trắng kem được đặt tên là Buffy "chuyển hộ khẩu" sang Kremlin sau khi Nga và Bulgaria ký một loạt thỏa thuận về khí đốt. 

Đến giữa năm 2012, ông Putin được Thống đốc tỉnh Akita của Nhật Norihisa Satake tặng một cô chó tên Yume (Ước mơ). Món quà này được gửi gắm để bày tỏ lòng tri ân vì sự giúp đỡ của Nga sau thảm họa động đất, sóng thần năm 2011, và cũng là để làm hạ nhiệt căng thẳng xung quanh vấn đề tranh chấp giữa 2 nước về chủ quyền tại quần đảo Nam Kurils/Vùng lãnh thổ phương Bắc. Để đáp lễ, nhà lãnh đạo Nga tặng phía Nhật một chú mèo Siberia. Còn việc Tổng thống Gurbanguly Berdymukhamedov của Turkmenistan tặng ông Putin chú chó đực tên Verny (Trung thành), thuộc giống chó chăn cừu thuần chủng Alabai, thì đích thực là "một mũi tên trúng hai đích", vì nó diễn ra đúng dịp sinh nhật lần thứ 65 của nhà lãnh đạo Nga hồi tháng 10.2017, vừa là thời điểm Ashgabat đang muốn nối lại việc xuất khẩu khí đốt sang Moscow sau một thời gian bị gián đoạn vì bất đồng về giá cả, theo Reuters. 

Theo tờ The Independent dẫn lời bác sĩ Roger Mugford chuyên gia huấn luyện chó từng làm việc cho Hoàng gia Anh trong nhiều thập niên, chó cưng của nữ hoàng có thực đơn rất đa dạng, từ thịt bò nướng, thịt gà cho đến thịt thỏ, luôn được chế biến riêng phù hợp với khẩu vị của từng con. Điều đặc biệt là món ăn của chúng luôn có thêm thảo mộc để bồi bổ sức khỏe và được phục vụ trên đĩa sứ dát bạc, theo ông Mugford.

Trong khi đó, Tory có lẽ là chú chó đáng thương nhưng cũng may mắn nhất tại Hàn Quốc. Được cứu thoát cùng nhiều chú chó khác khỏi một trại nuôi chó lấy thịt vào năm 2015, nhưng Tory không tìm được chủ mới vì bộ lông đen xám, màu thường bị người nuôi chó Hàn Quốc tránh chọn vì lý do mê tín, theo Reuters. Tuy nhiên, chú chó lai Tory cuối cùng được Tổng thống Moon Jae-in nhận nuôi để giữ lời hứa lúc tranh cử.


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mê chó cũng không kém gì Nữ hoàng Anh. Chú chó Nemo của ông được tự do đi lang thang khắp Điện Elysee.


Báo Thanh Niên
05.02.2018

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.