Để sinh trắc khuôn mặt phát huy tác dụng

04/07/2024 04:10 GMT+7

Đến hôm qua, sau 3 ngày chính thức áp dụng xác thực sinh trắc khuôn mặt để chuyển khoản số tiền từ 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày trở lên, nhiều người vẫn không đăng ký hay sử dụng được.

Chưa kể đi vào thực hiện mới thấy một số điểm còn bất tiện và chưa hợp lý. Đơn cử ứng dụng (app) của các ngân hàng rất "kén" mặt, không dễ nhận diện như FaceID. Khi đăng ký sinh trắc khuôn mặt không đeo kính, không trang điểm... mà lúc sử dụng không đúng nguyên bản như vậy thì nguy cơ cao là thất bại. Rồi chuyển tiền vào buổi tối, ở chỗ không đủ ánh sáng rất khó khăn; hay thực hiện ở chỗ đông người cũng bất tiện vì thời gian nhận diện khá lâu và không phải lúc nào cũng được. Thế nên từ ủng hộ, nhiều người bắt đầu cảm thấy phiền toái, thậm chí bức xúc. Điều này là có thể hiểu và thông cảm nhưng cũng phải minh định rằng mục tiêu lớn nhất của ngân hàng khi áp dụng quy định này chính là để bảo vệ tiền, tài sản của người dân trong bối cảnh kẻ gian ngày càng tinh vi, các chiêu trò lừa đảo ngày càng biến hóa khôn lường.

Vấn đề là tại sao một quy định với mục tiêu và ý nghĩa tốt đẹp như vậy lại bị chính người sử dụng than phiền? Nguyên nhân có lẽ là do sự chuẩn bị chưa kỹ lưỡng và chu đáo của ngành ngân hàng trước khi đưa vào áp dụng một quy định có ảnh hưởng lập tức đến hàng triệu người dùng. Thông thường, với một quy định mang tính phổ cập thế này, cần có thời gian chuẩn bị cho cả hai phía. Hạ tầng công nghệ của hệ thống ngân hàng phải có độ sẵn sàng cao, thông suốt, tránh quá tải kéo dài, gây bối rối cho các chủ tài khoản. Số tiền chuyển khoản bắt buộc phải áp dụng sinh trắc khuôn mặt cũng nên có lộ trình giảm dần đều. Ví dụ từ 50 triệu đồng/lần xuống 30 triệu rồi xuống 10 triệu... thì số người chịu tác động sẽ tăng dần đều, không dồn cục cả triệu chủ tài khoản cùng lúc, gây nghẽn mạch như mấy ngày qua. Về phía người dân, nên thí điểm trước một thời gian để họ làm quen, thao tác thành thục thay vì bắt buộc ngay và luôn. Tương tự, nên cho các chủ tài khoản có sự lựa chọn, thay vì chỉ một giải pháp duy nhất là phải xác thực sinh trắc khuôn mặt khi chuyển từ 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày... Nếu làm như vậy, tình hình sẽ suôn sẻ hơn và hiệu quả của giải pháp bảo vệ tài sản cho các chủ tài khoản cũng có thể phát huy tối đa.

Trên thực tế, để một chính sách, một cơ chế, một quy định có thể thẩm thấu nhanh nhất, tạo được sự đồng thuận cao nhất, phát huy tác dụng tốt nhất thì điều kiện tiên quyết là sự thuận tiện cho người thụ hưởng.

Ở chiều ngược lại, bất cứ giải pháp nào khi mới đưa vào thực hiện cũng sẽ nảy sinh những vấn đề, những sự cố không mong muốn. Vì vậy, rất cần sự kiên nhẫn và thông cảm của người sử dụng.

Hy vọng rằng những bất tiện vừa qua trong cài đặt, sử dụng sinh trắc khuôn mặt khi chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên chỉ mang tính cục bộ, nhất thời và mục tiêu bảo vệ tài sản của chủ tài khoản sẽ phát huy tối đa tác dụng trong thời gian tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.