Để sinh viên không mắc bẫy lừa

10/09/2017 14:35 GMT+7

Thanh Niên có cuộc trò chuyện với PGS-TS Huỳnh Văn Sơn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, về các vấn đề liên quan đến tân sinh viên.

Theo ông, tân sinh viên (SV) cần lưu ý những gì để học tốt và thích ứng với cuộc sống xa nhà?
Để học tốt ở đại học, cần thích nghi với môi trường, như nơi ở, các hoạt động chung của SV, cuộc sống tự lập, các yêu cầu của giảng viên và hoạt động tự học. Ngoài ra, cần thích ứng và làm chủ phương pháp và kỹ thuật học tập ở đại học.

tin liên quan

Cẩm nang cho tân sinh viên
Đầu năm học, rất nhiều tân sinh viên gặp phải những khó khăn như chưa biết phương pháp học tốt, đối mặt với nhiều cạm bẫy ở thành phố lớn... Thanh Niên xin chia sẻ kinh nghiệm giúp các bạn thích nghi với môi trường mới...
Tôi khuyên tân SV phải ghi chép đầy đủ những gì nghe được, ôn tập tập trung khi đến kỳ thi, cần liên tưởng những điều đã học để ứng dụng trong tương lai. Phải thắc mắc hoặc trao đổi về một kiến thức mình chưa hiểu. Quan trọng nhất là phải biết tự học.
Tân SV nên lưu ý và cảnh giác với những điều gì để không mắc phải những bẫy lừa rình rập?
Tân SV nên lưu ý với 7 điều sau đây. Một là cần tiên liệu hậu quả với bất kỳ cám dỗ nào. Không có mọi thứ tự nhiên quá thuận lợi hay quá tốt, vì thế cần có một chút cảnh giác. Hai là cần tạo nhóm hay sinh hoạt nhóm bạn để rèn luyện, để cân nhắc trước khi lựa chọn và ra quyết định. Ba là cần xem xét các thông tin nhiễu như: các thông tin đồn đoán, các đe dọa về vấn đề môn học hay hướng làm việc, đầu ra.
Bốn là cần cân nhắc để có một hay vài tháng thích ứng mới nghĩ đến việc chuyển nơi ở, làm thêm, học thêm… khi thông tin đã đầy đủ và an toàn. Năm là hãy cân nhắc mục tiêu chính - phụ để tránh việc sa đà vào những chiếc bẫy lựa chọn cuộc sống do chính mình đặt ra. Sáu là cần biết bảo vệ bản thân theo nguyên tắc: thích nghi, an toàn và phát triển lâu bền.
Bảy là đừng quá lệ thuộc vào sự bảo trợ hay sự giúp đỡ toàn cục mà hãy biết tận dụng điều kiện đang có để phát triển từng bước. Hơn nữa, cần có niềm tin vào các quy định, các nội quy và các tổ chức bảo vệ SV, công dân và nắm chắc những thông tin để liên hệ thông tin tư vấn hay nhờ sự hỗ trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.