Để tết là hành trình trải nghiệm thú vị chứ không chỉ là bếp núc, ăn uống

26/01/2023 14:25 GMT+7

Cuộc sống thay đổi mỗi ngày nên tết cũng cần 'làm mới' để chúng ta được trải nghiệm nhiều hơn, tận hưởng cuộc sống tốt hơn.

Tết hiện đại, tiện lợi

Tết không chỉ quây quần bên nhau... cụng ly, cũng đừng quá đề cao mâm cao cỗ đầy và hạn chế bếp núc, cúng bái... Hạn chế những điều đó để được tận hưởng cuộc sống trong không gian rộng lớn hơn, đi đây đi đó gặp gỡ những điều thú vị bên ngoài cuộc sống. Đặc biệt tạo không khí và những bài học quý thiết thực cho con trẻ. Đừng “trói” thế hệ trẻ về những câu chuyện, những việc làm của thời khốn khó, của “ngày xưa ơi” không còn phù hợp với thời đại.

c.a.b

Ngày nay mọi thứ đã thay đổi một cách chóng mặt, nếu cứ “ôm tết” theo kiểu truyền thống thì chẳng khác nào “trói mình ngày tết”, “trói” con trẻ sống không phù hợp.

Thời đại sung túc, đủ đầy, phương tiện phát triển nên ngày tết càng nên đổi mới hiện đại hơn, tiện lợi hơn. Nếu cứ ngày ba bữa cúng kiếng thì khó có thời gian nghỉ ngơi ngày tết vì nấu nướng, ăn uống, dọn dẹp vừa xong bữa sáng lại chuẩn bị bữa trưa, bữa trưa vừa xong chuẩn bị bữa tối. Vòng xoay ba ngày tết như vậy khiến người mệt mỏi nhất vẫn là phụ nữ. Chưa kể, đồ ăn hâm đi nấu lại khiến mất ngon hoặc lãng phí bỏ đi (trong lúc trên đường phố còn nhiều người lang thang cơ nhỡ, người dân những vùng khó khăn vẫn thèm tết).

Đừng để tết cứ mãi trong vòng xoay quẩn quanh trong nhà. Đừng để tết “nhàn nhạt” cứ lặp đi lặp lại mãi. Cần có bữa cơm thân mật, ấm cúng của các thành viên trong gia đình nhưng không nên trói mình trong không gian chật hẹp. Người lớn chúng ta vẫn trân trọng tết, yêu tết, nâng niu tết và dạy thế hệ trẻ như thế. Nhưng hãy yêu theo kiểu của thời đại mới, bắt nhịp và hòa cùng thời đại chứ đừng “ôm” những điều không còn phù hợp với cuộc sống hiện nay khiến mình phải "khổ" trong lúc mình được vui vẻ và hạnh phúc, đáng được đón nhận những điều đó.

Dành cho chính mình và các con bằng những trải nghiệm thú vị ngày tết

n.t

Cuộc sống ngày càng hiện đại nên việc tiện lợi hóa cuộc sống là điều cần thiết. Cần trải nghiệm để mỗi cái tết là đón những điều mới mẻ cùng người thân, bạn bè, để tận hưởng cuộc sống. Hãy tạo những niềm vui mới trong hành trình trải nghiệm để đón chào năm mới. Hãy tạo ra những khoảnh khắc, những cung bậc cảm xúc rất thật, rất đẹp của năm mới từ trải nghiệm. Hành trình không hẳn là điều to tát, đi đến những nơi xa xôi. Hành trình ấy là làm mới, là cởi trói cho mình, là những gì cần thiết để mình thực sự có cái tết nhẹ nhàng, thoải mái, đi du xuân nơi trên nhiều cung đường, nhiều địa điểm phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện. Dành cho chính mình và các con bằng những trải nghiệm thú vị ngày tết.

Cùng con du xuân

Sáng sớm những ngày tết, lũ trẻ thức dậy, đứa nào cũng háo hức vì được đi chơi cùng ba mẹ. Sau khi diện áo quần đẹp, cột tóc thật xinh, các con cứ luôn miệng giục.

Chuyến du xuân bắt đầu vào lúc 7 giờ khi bọn trẻ yên vị sau xe và hô to: “Xuất phát!”.

Huế những ngày này thật đẹp. Trời chiều lòng người khi mang nắng vàng và chút se lạnh rải khắp muôn nơi. Ra đường mới biết không chỉ gia đình tôi mà nhiều người cũng chọn ngày này để du xuân nên đường đông vui lắm.

Đích đến đầu tiên mà chúng tôi chọn là chùa Thiên Mụ. Từ chân cầu Dã Viên hai chiếc xe máy của vợ chồng tôi chầm chậm rẽ lên hướng Kim Long.

Ngồi sau xe tụi nhỏ không ngừng xuýt xoa vì con đường quen đã được chỉnh trang rộng rãi, sạch sẽ. Dọc bờ sông Hương cỏ xanh mơn mởn, hoa nở rộ làm say lòng người. Thỉnh thoảng, một cơn gió nhè nhẹ lướt ngang qua làm những vạt hoa bên bờ sông lắc lư như đang múa. Khung cảnh thật nên thơ. Thấy con thích thú, vòng xe của tôi cũng trở nên chậm lại.

Toàn cảnh chùa Thiên Mụ

T.l

Đường lên có khá nhiều chùa Thiên Mụ có nhiều bậc cấp nhưng các con không biết mệt vì rất háo hức, đang mải thi xem ai nhanh hơn. Lên đến nơi, các con chạy ngay đến tháp Phước Duyên, mắt ngước nhìn, miệng không ngừng hỏi ba về ngôi tháp 7 tầng nổi tiếng này. Các con vô cùng thích thú khi nghe ba kể về ngôi tháp này.

Sau khi tạm biệt chùa Thiên Mụ, chúng tôi đến với Thành nội. Trong nắng xuân hồng, Thành nội như đẹp hơn. Mái ngói cong cong, thành xưa đang say ngủ đã được đánh thức bởi những bước chân hân hoan của khách du xuân. Các con háo hức khám phá “cung vàng điện ngọc” và vui vẻ chào mấy vị khách nước ngoài.

Cố đô Huế thu hút nhiều du khách dịp tết

T.L

Vui nhất là khi bọn trẻ được ba mẹ cho sang bờ nam "check-in" sống ảo với “gia đình mèo”.

Gia đình mèo tượng trưng cho sự sung túc, đầm ấm trong năm mới

PHẠM HỮU

Chuyến du xuân kết thúc lúc chiều muộn trong sự tiếc nuối của con trẻ. Với gia đình tôi đây là một chuyến đi chơi vô cùng ý nghĩa. Các con có thêm những trải nghiệm thú vị, khám phá thêm nhiều vẻ đẹp của quê hương.

Còn gia đình tôi thì có những phút giây thật hạnh phúc bên nhau. Năm mới bắt đầu bằng một chuyến du xuân tuyệt vời như thế đấy!