Thạc sĩ Lê Minh Huy, giáo viên Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM) nhận xét đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT môn toán năm 2024 có cấu trúc tương tự như đề thi các năm gần đây.
Trong đó, 39 câu đầu tiên nằm ở mức độ nhận biết, thông hiểu trải dài ở tất cả các chương. Học sinh chỉ nắm vững các kiến thức cơ bản là có thể dễ dàng làm được. Ở 11 câu tiếp theo có mức độ vận dụng và vận dụng cao trong đó 5 câu ở mức độ vận dụng cao có độ khó tương tư như năm ngoái và thuộc các chủ đề quen thuộc (Số phức, Oxyz, logarit, hàm số).
Có một điểm đổi mới so với đề thi năm ngoái là trong đề tham khảo xuất hiện 2 câu thực tế liên quan đến ứng dụng tích phân và thể tích khối tròn xoay.
Theo thầy Huy, với đề tham khảo môn toán này, thí sinh cần nắm chắc các kiến thức cơ bản để có thể đạt từ 6-8 điểm. Muốn đạt trên 8 điểm, học sinh cần trang bị thêm nhiều kỹ năng giải toán và nắm chắc cách làm của một số dạng toán, đặc biệt cần ôn tập thêm các bài toán thực tế.
Thầy giáo Đỗ Đức Anh: ‘Đề thi tham khảo môn văn tốt nghiệp không quá khó’
Với đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn, thạc sĩ Phan Thế Hoài, Trường THPT Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân), cho biết về cơ bản đề thi tham khảo môn ngữ văn năm 2024 có cấu trúc đề như năm 2023. Có khác một đôi chút, đó là, câu 2 phần đọc hiểu yêu cầu thí sinh chỉ ra biện pháp tu từ mà không hỏi nêu tác dụng như một số năm trước. Câu nghị luận xã hội, câu lệnh cũng không có từ khóa tích hợp từ ngữ liệu đọc hiểu như đề các năm trước.
Còn thạc sĩ Phạm Lê Thanh, giáo viên Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11), cũng cho biết đề tham khảo môn hóa học vẫn giữ ổn định cấu trúc và nội dung của chương trình 2006 như các năm trước.
Tuy nhiên, nội dung câu hỏi đã giảm bớt các bài tập tính toán phức tạp, không có ý nghĩa hóa học và thay vào đó tăng cường những câu hỏi gắn kết hóa học với thực tiễn cuộc sống.
Đề thi vẫn chú trọng về lý thuyết nền tảng, có khoảng 74% số câu lý thuyết, 26% câu hỏi bài tập tính toán. Trong đó, khoảng 36 câu hỏi mức độ biết và thông hiểu, khoảng 4 câu hỏi ở mức độ vận dụng, vận dụng cao phân loại học sinh.
Tuy nhiên dưới góc độ minh họa, theo thạc sĩ Phạm Lê Thanh, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT giúp học sinh hình dung cấu trúc và định dạng đề thi chứ không phải dựa vào các dạng, chủ đề câu hỏi để ôn tủ. "Thí sinh cần sự định hướng trọng tâm từ thầy cô giảng dạy, ôn tập và nắm chắc nền tảng lý thuyết cơ bản, kỹ năng luyện giải bài tập và thực chiến các đề thi thử sẽ đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới", thầy Thanh tư vấn.
Bình luận (0)