Đê Thanh Trì quá tải… xe tải

21/07/2011 08:25 GMT+7

Hàng nghìn lượt xe tải qua lại mỗi ngày khiến một đoạn đường đê Thanh Trì xuống cấp trầm trọng và trở thành “điểm đen” giao thông.

Trên đoạn đường đê Thanh Trì hơn 4 km mang tên Nguyễn Khoái, từ chân cầu Vĩnh Tuy đến dốc Lĩnh Nam, trong chưa đầy một tiếng, chúng tôi đếm được khoảng hai trăm lượt xe tải lưu thông.

Hầu hết trong số này là các xe chở đất, cát, vật liệu xây dựng của các doanh nghiệp tập trung tại khu vực như Kiên Chung, Hậu Phương, Phương Thanh… 

Từ phía nam cầu Thanh Trì, xe lên dốc Lĩnh Nam để ra đê, trong khi còn một đoàn xe khác lại từ trên đê lao xuống để lên cầu Thanh Trì.

Đất, cát từ các phương tiện này rơi vãi đầy con đường hẹp, khiến cả khu vực bụi mù mịt khi trời nắng và lầy lội lúc trời mưa.

Một nữ nhân viên lao công tên Hạnh cho biết, lượng đất đá chị và các đồng nghiệp thu gom được mỗi ngày trên khúc đường này có khi đổ đầy một… xe tải 12 tấn.

Theo một số người dân trong khu vực, còn có cả những xe tải đến đây đổ trộm chất thải khiến con đường càng thêm chật hẹp và ách tắc. Thậm chí, giữa tháng 5 vừa qua, do cố tránh nhau khi đoạn dốc Lĩnh Nam đang tắc đường, một chiếc xe tải chở cát đã lật nhào.

Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn, giao thông lộn xộn trên đê Thanh Trì còn ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Theo quan sát của phóng viên, các hộ dân từ số nhà 500 đến 1150 đã trồng rất nhiều cây xanh hoặc dây leo trước nhà, một số gia đình còn xây cả tường cao ngang đầu người để chống bụi nhưng vẫn không ngăn được bụi.

Chủ quán nước ở số nhà 1106 Nguyễn Khoái cho biết mỗi lần xe qua, bụi lại lùa vào tận trong quán, biết có phóng viên đến địa bàn, một người dân bức xúc: “Nhà tôi có trẻ con nên cứ một ngày ba lần, sáng sớm, trưa và chiều tối lại bơm nước ra trước cửa và lên cả mái nhà cho đỡ bụi, thế mà các cháu vẫn bị ho suốt”.

Ông Nguyễn Văn Minh, ở số nhà 683 thì cho hay, ông làm nghề xe ôm, hay đợi khách ở đầu đường, ngày nào về người cũng bạc ra vì bụi, mắt đeo kính cũng đầy dử.

Khi được hỏi thời gian xe tải đi lại nhiều nhất trong ngày, ông trả lời: “Làm gì có giờ nào xe chạy nhiều nhất, mà nó chạy cả ngày lẫn đêm, lúc nào cũng như lúc nào. Đêm, nếu không đóng kín cả cửa kính vào thì khó mà ngủ được vì tiếng máy, tiếng còi xe. Ban ngày, các hộ chúng tôi ở đây phải bơm nước ra mặt đường cho đỡ bụi. Có khi mỗi tháng hết cả trăm nghìn tiền nước”.

Để chứng minh ông lật tấm vải bạt phủ lên một chiếc xe máy dựng trong nhà, chiếc xe còn mới nhưng trông rất cũ vì từ đầu đến đuôi đều phủ một lớp bụi trắng.

“Nhà làm thêm nghề rửa xe, nhiều khi rửa cái xe xong, khách chưa kịp dắt đi thì đã có vài lượt xe tải đi qua, thế là bụi lại phủ đầy, gần như lúc mình chưa rửa”, ông Minh nói.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch UBND P. Lĩnh Nam, Q. Hoàng Mai, thừa nhận: “Đây là một tuyến đường quan trọng và đã được đầu tư rất lớn. Nhưng do lượng xe tải lưu thông quá nhiều nên đang xuống cấp. Chúng tôi cũng có cách cử đội dân phòng và đội tự quản ra hướng dẫn, nhắc nhở các phương tiện tham gia giao thông sao cho an toàn, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng xử phạt những lái xe tải vi phạm”.

Được biết, người dân trong khu vực cũng đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.