Đề thi bằng thơ khiến dân mạng 'té ghế'

02/06/2016 09:05 GMT+7

Đề thi hết học phần môn Kỹ năng chung về tư vấn pháp luật của Trung tâm Tư vấn pháp luật (Trường ĐH Luật Hà Nội) liên tục được dân mạng chia sẻ suốt hai ngày qua.

Đề thi đang gây sốt trên mạng xã hội. Sở dĩ thu hút sự chú ý như vậy, vì thay vì cách ra đề truyền thống, thì đề thi này được dân mạng đánh giá là “có một không hai”, “không đụng hàng”...
Đề thi nêu ra tình huống anh A. trong tâm trạng rất bất ổn đến Trung tâm Tư vấn pháp luật có yêu cầu tư vấn về vụ việc xảy ra tại nhà anh.
Đề thi đang gây sốt trên mạng - Ảnh: Facebook

Nội dung vụ việc được tóm tắt trong bài thơ gồm 43 câu. Đó là: “Hai vợ chồng anh A./ Sinh được một cậu bé/ Dễ thương và mạnh khỏe/ Nay đã 4 tuổi rồi/ Rồi một hôm đang ngồi/ Cô vợ liền tâm sự/ Anh ạ! Con vẫn bú/ Dù em hết sữa rồi/ Nó vẫn cứ nhằn thôi/ Nhiều hôm em đau quá/ Anh A. cười ha hả/ Việc đó dễ thôi mà/ Bôi chút dung dịch là/ Con ngậm cay bỏ bú...!/ Mặt trời vừa mới nhú/ A. liền mang sang/ Lọ dung dịch màu vàng/ Bôi đôi gò bồng đảo/ Hôn vợ yêu một cái/ Anh A. vội đi làm/ Anh đến thẳng cơ quan/ Làm lu bu công việc/ Một hồi sau mới biết/ Mình lấy nhầm lọ rồi/ Lọ thuốc cực độc ôi/ Con ơi, Ba có tội/ Ba đã giết con rồi/ Hốt hoảng lẫn rối bời/ Anh A. liền tức tốc/ Phóng vội xe về nhà/ Nhìn thấy từ xa xa/ Nhà đông người qua lại/ Người thì hô cấp cứu/ Kẻ bảo nó chết rồi/ Ôi ba giết con rồi/ Anh A. khuỵu trước cổng/ Như phép tiên rồi bỗng/ Đứa bé từ trong nhà/ Rẽ đám đông chạy ra/ Ôm chầm lấy người cha/ Hổn hển mách rằng là/ Chú HÀNG XÓM gần nhà/ Chết trong kia ba ạ!”.
Bầu chọn
Bạn thấy đề thi này như thế nào?
Ngay sau khi đề thi này được đăng tải trên mạng, nó đã được dân mạng chia sẻ khắp các diễn đàn, mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, thu hút vô số lượt thích và bình luận.
Thành viên Trần Anh cho rằng: “Kỳ thi luôn mang đến những lo âu căng thẳng với thí sinh. Chính vì thế, nếu đề thi hài hước có thể làm giảm stress của người thi. Mình thích ra đề thi kiểu này”. Tương tự, thành viên Sen Lê cũng bình luận: “Một like cho đề thi này. Không rập khuôn, không theo lối mòn truyền thống mà ra cách ra đề rất sáng tạo”.
Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến khen tặng “tính sáng tạo”, “có sự khác biệt”, “dám đi lại với cách ra đề chuẩn mực”… thì phần lớn dân mạng đánh giá: “Đề thi này rất dễ gây hiểu nhầm”.
“Tôi tin 95% người đọc khi đọc xong bài thơ này chắc chắn nghĩ ngay đến việc một vụ án ngoại tình, chết vì mâu thuẫn tình ái”, thành viên An Hòa viết trên Facebook. Hay thành viên Quang Qúy thì viết: “Đọc đề thi mà… hết hồn. Đoán chắc chú hàng xóm chết vì liên quan lý do quan hệ nam nữ thôi”…
Khá nhiều bình luận lên án cho rằng: “Không đồng ý với cách ra đề lạ đời này”, “Có nhiều nội dung trong bài thơ quá nhạy cảm, đọc cảm thấy khó chịu”, “Có rất nhiều cách ra đề vừa sáng tạo, vừa không gây hiểu lầm và tranh cãi, tại sao Trung tâm Tư vấn pháp luật lại ra đề kiểu này”…
Những ý kiến trái chiều liên tục nổ ra, gây tranh cãi khắp các mạng xã hội. Ý kiến của thành viên Hữu Tú được khá nhiều lượt thích, đó là: “Đề thi này dù hơi “bá đạo” thật, nhưng vẫn đảm bảo nội dung môn học. Và nhất là có thể khiến thí sinh, những người làm nghề tư vấn pháp luật trong tương lai có cái nhìn vấn đề một cách chuẩn xác, tránh trường hợp nhìn bề ngoài mà đoán hiện tượng, cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng các nguyên nhân chết của chú hàng xóm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.