Đề thi học sinh giỏi trùng đề cương ôn tập, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam nói gì?

Mạnh Cường
Mạnh Cường
31/10/2022 21:10 GMT+7

Liên quan đến việc đề thi sinh giỏi cấp tỉnh môn tin học trùng với đề cương ôn tập, người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam khẳng định sẽ xử lý nghiêm, ai sai đến đâu xử lý đến đó theo đúng quy định.

Chiều 31.10, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, cho biết lãnh đạo Sở đã tổ chức cuộc họp để làm rõ nghi vấn đề thi học sinh (HS) giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022 môn tin học có một số nội dung trùng với đề cương mà giáo viên (GV) của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông dạy bồi dưỡng cho học trò trường mình.

Cuộc họp mời Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông và chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cùng 2 GV ra đề thi và 2 GV phản biện, các phòng, ban liên quan của Sở.

Hủy kết quả điểm thi 2 câu hỏi bị trùng nội dung

Theo ông Tường, những nghi vấn dư luận đặt ra liên quan đến đề thi tại kỳ thi HS giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022 được tổ chức hôm ngày 7.10 là đúng.
Điều đáng nói, nữ GV dạy bồi dưỡng Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông là cô V.T.M.P (công tác tại Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông), nhưng cô P. cũng là GV ra đề thi HS giỏi THPT cấp tỉnh.

Ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam (đứng)

x.p

Trong bản tường trình vụ việc, cô P. đã nhận sai. Cô P. cũng giải thích khi được trưng dụng ra đề thi, vì trong thời gian ngắn nhưng trình độ có hạn, không đủ khả năng tự nghĩ ra một đề khác đủ để gây khó và thêm phần thử thách cho HS.
Vì vậy, trong ngân hàng đề, thấy đề nào hay, tốt kể cả ở nước ngoài và trong nước thì GV này đưa vào ngân hàng đề của mình.

Sau đó, GV này lấy đề ra để sửa lại với hy vọng có một đề thi tốt, nhưng không được mới hoàn toàn, còn giống một số nội dung mà GV này đã đưa vào nhóm bồi dưỡng của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông.

Đề thi HS giỏi tỉnh gồm 4 bài, cô P. ra 2 bài (bài 2 và bài 3), còn một GV Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm ra 2 bài còn lại (bài 1 và 4).

Theo ông Tường, sau cuộc họp, Sở đã quyết định hủy kết quả điểm thi của bài 2 và 3. Đồng thời, điểm bài 1 và 4 nâng thành thang điểm 20 để lấy kết quả xếp giải (2 nhất, 8 nhì, 9 ba và 14 khuyến khích).

Ông Tường cho hay, đối với việc tuyển chọn đội tuyển HS giỏi quốc gia môn tin học của tỉnh, quy định đội tuyển gồm 6 em, trong đó 3 HS đã được tuyển thẳng vào đội tuyển. Tuy nhiên, tiêu chuẩn tuyển thẳng thì theo quy trình là phải được giải trong cuộc thi tin HS giỏi quốc gia năm 2021 (2 em giải đạt giải ba và 1 em đạt giải khuyến khích).

“Để chắc chắn hơn, trên cơ sở kỳ thi HS giỏi vừa rồi, thay vì thi lại, Sở sẽ khảo sát để chọn ra thêm 3 em trong số 30 em đoạt giải từ khuyến khích trở lên tại kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh vừa rồi, đưa vào đội tuyển tham gia kỳ thi tin học quốc gia", ông Tường nói.

Xử lý nghiêm để không còn “hạt sạn” trong ngành giáo dục

Nói về việc xử lý các cá nhân sai phạm, ông Tường cho biết hiện nay Sở GD-ĐT đang tập trung xử lý, kịp thành lập đội tuyển để bồi dưỡng đi thi HS giỏi quốc gia sắp tới.

“Sắp tới chúng tôi sẽ họp, kỷ luật những người có liên quan bằng những hình thức cụ thể, nhất là GV ra 2 câu hỏi trùng với đề thi HS giỏi nói trên. Sở sẽ xử lý nghiêm túc để làm gương cho toàn bộ GV toàn ngành, không thể để trường hợp đó xảy ra được. Ngoài ra, yêu cầu lãnh đạo 2 trường tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc quản lý GV của mình”, ông Tường nói.

Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam

mạnh cường

Theo ông Tường, việc GV đã đưa câu hỏi đã bồi dưỡng, có trên trang web của trường mình để ra đề thi HS giỏi thì không chấp nhận được.

“Quan điểm của chúng tôi là sai đến đâu thì mình xử lý đến đó, không có bao che, giấu diếm hay bất kỳ điều gì hết. Chúng tôi sẽ làm nghiêm túc”, ông Tường khẳng định.

Người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam cho rằng, để không còn tái diễn tình trạng này, trong quá trình ra đề sẽ cẩn thận hơn khi điều động GV. Trường hợp kỳ thi mà có HS liên quan đến 2 trường chuyên thì sẽ không điều động GV của 2 trường này ra đề nữa. Ngoài ra, có thể tìm hình thức ra đề khác bằng cách đặt hàng cho các chuyên gia, rồi phản biện để sử dụng.

“Dù các cô có ra đề cho HS được 10 điểm đi chăng nữa thì các em cũng không tự hào, bởi đề ra mà học sinh biết trước thì không còn giá trị gì với các em ấy cả. Vụ việc xảy ra khiến tôi rất buồn và đáng tiếc. Phải xử lý nghiêm để không còn 'hạt sạn' trong ngành giáo dục”, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.