Dễ xử và khó xử

04/06/2014 03:00 GMT+7

Trong chuyến đi châu Âu lần này, Tổng thống Mỹ Barack Obama tới thăm Ba Lan, dự hội nghị cấp cao nhóm G7 ở Brussels (Bỉ) và dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày quân Đồng minh đổ bộ lên vùng Normandy của Pháp. Ở Ba Lan và Bỉ, mọi chuyện đều dễ xử đối với ông Obama hơn nhiều so với ở Pháp.

Từ lúc xảy ra những biến động ở Ukraine đến nay, Ba Lan là thành viên EU và NATO khuấy động mạnh mẽ nhất mối đe dọa an ninh từ Nga. Hội nghị G7 ở Bỉ được tổ chức thay thế hội nghị G8 (gồm G7 và Nga) mà lẽ ra do Nga tổ chức trên cương vị chủ tịch đương nhiệm của G8 ở Sochi (Nga). Có thể thấy cả việc thăm Ba Lan và dự hội nghị G7 ở Bỉ đều phục vụ chủ ý của ông Obama tiếp tục tập hợp lực lượng và củng cố liên minh nhằm cô lập và đối phó Nga.

Ở Ba Lan và Bỉ, việc này dễ dàng đối với ông Obama vì thật ra cả chủ lẫn khách và tất cả các thành viên của G7 đều cùng hội cùng thuyền và đồng sàng đồng mộng trong đối sách với Nga. Nhưng cũng chính vì thế mà ông Obama và đồng cấp ở nhiều nước thành viên EU và NATO lại rất khó xử ở Pháp. Lý do là Tổng thống Pháp Francois Hollande không thể không mời Tổng thống Nga Vladimir Putin dự lễ kỷ niệm nói trên. Khi ấy, chẳng nhẽ mấy vị này không chào hỏi nhau, bắt tay nhau, nói chuyện với nhau và ngồi cạnh nhau. Khi ấy, tất cả sẽ phải trổ tài diễn kịch và thi thố thủ thuật ngoại giao. Nhưng chính cuộc hội ngộ ấy lại cho thấy cả hai phía dẫu găng nhau thì vẫn dành cơ hội để rồi lại bắt tay hòa giải.

Thảo Nguyên

>> Tuyên bố chung của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama
>> Ông Barack Obama tặng ông Tập Cận Bình ghế “làm từ gỗ Mỹ”
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Myanmar
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.