Đoạn đường sắt Sài Gòn - Nha Trang có chiều dài 411,2km với 36 ga. Theo đề xuất, dự án này giúp cải thiện cơ sở hạ tầng đường sắt nhờ việc áp dụng 1 trung tâm điều độ thống nhất và các hệ thống đảm bảo an toàn tích cực.
Điều này sẽ làm giảm số lần dừng đỗ đồng thời làm tăng năng lực thông qua của tuyến đường sắt thêm 35 - 40%, từ đó tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí liên quan đến sửa chữa các bộ phận chuyển động của đoàn tàu, đường ray từ 15 - 20%.
Dự án cũng góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn nhờ ngăn chặn các nguy cơ tàu vượt tín hiệu đèn đỏ, chạy quá tốc độ quy định, đâm đuôi các đoàn tàu khi chạy tàu kế tiếp... do trang bị thiết bị bảo vệ đoàn tàu tự động. Đồng thời kiểm soát được toàn bộ công việc của người lái tàu; hỗ trợ thực hiện việc thông báo tàu tới gần cho các đường ngang có người gác hiện tại để nâng cao an toàn với kinh phí không đáng kể…
Nếu được thông qua, dự án dự kiến triển khai trong vòng 18 tháng. Tổng chi phí thiết bị, lắp đặt và hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia khoảng 10,83 triệu USD, tương đương 245,6 tỉ đồng (đã bao gồm thiết bị của Đức) hoặc 11 triệu USD (gần 250 tỉ đồng) nếu không sử dụng thiết bị của Đức.
Đơn vị tư vấn đề xuất mô hình hợp tác theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), trong đó doanh nghiệp bỏ ra 70% vốn và Nhà nước đầu tư 30%. Nhà nước sẽ trả chi phí đầu tư cho nhà đầu tư sau khi dự án kết thúc và đi vào khai thác.
Bình luận (0)