Đề xuất 'biến' ga Sài Gòn thành quảng trường, làm đầu mối trung chuyển khách

23/08/2023 12:00 GMT+7

Báo cáo đầu kỳ quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM, liên danh tư vấn Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (TEDI South) và Trung tâm Tư vấn đầu tư phát triển GTVT (CCTDI) đề xuất quy hoạch lại ga Sài Gòn hiện hữu (ga Hòa Hưng trước kia) trở thành ga trung tâm hành khách của thành phố.

Trong ba phương án đề xuất, đơn vị tư vấn lựa chọn phương án 1 là giữ lại và mở rộng ga Sài Gòn.

Đề xuất 'biến' ga Sài Gòn thành quảng trường, làm đầu mối trung chuyển khách - Ảnh 1.

Ga Sài Gòn nằm trên địa bàn quận 3, rộng khoảng 6,14 ha, là ga cuối của tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - TP.HCM

NGỌC DƯƠNG

Cụ thể, liên danh tư vấn đề xuất quy hoạch lại nhà ga với tổng diện tích khoảng 6,85 ha, gồm tổ hợp nhiều công trình như xây quảng trường bố trí cho ga metro, bến xe buýt, taxi, nơi đậu xe, nhằm phục vụ thu gom và chở khách.

Theo định hướng này, ga Sài Gòn sẽ là ga trung tâm đón/tiễn hành khách của các loại tàu khách bắc - nam (khi tuyến đường sắt tốc độ cao nối vào trong khu vực đầu mối thông qua tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng hoặc tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu), tàu khách liên vận, tàu khách đường dài hoặc tàu khách vùng, tàu khách nội - ngoại ô đi các đô thị vệ tinh. Tại ga kết nối và trung chuyển với tuyến đường sắt đô thị số 2.

Đồng thời, nơi đây cũng sẽ là đầu mối giao thông, trung chuyển, thu gom và phân tán khách đến/đi từ đường sắt sang các phương tiện giao thông công cộng khác. Khu vực xung quanh quảng trường ga định hướng quy hoạch, bố trí bãi/bến đỗ bến xe buýt, taxi, bãi đỗ phương tiện cá nhân nhằm tạo sự thuận tiện cho hành khách, cho người dân thuận lợi trong quá trình đi lại.

Cùng với ga trung tâm Sài Gòn, khu vực xung quanh được đề xuất quy hoạch lại ba ga đầu mối khác. Trong đó, ga Bình Triệu (TP.Thủ Đức), Tân Kiên (Bình Chánh) là nơi tập trung hành khách phía bắc và nam thành phố. Hai nhà ga này có các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng đầu máy, toa xe, liên kết các tuyến đường sắt tốc độ cao, đường sắt nội vùng.

Ga còn lại là Thủ Thiêm (Thủ Đức) sẽ không tổ chức cho tàu khách bắc - nam mà là đầu mối của đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đường sắt đô thị, cùng các loại hình giao thông công cộng khác. Nơi này dự kiến được xây dựng với diện tích hơn 17 ha.

Đề xuất biến ga Sài Gòn thành đầu mối trung chuyển hành khách

Ngoài các nhà ga trên, tư vấn đề xuất quy hoạch ba ga hàng hóa chính ở khu vực TP.HCM, gồm ga An Bình (Bình Dương), Trảng Bom (Đồng Nai) và Thạnh Đức (Long An). Ba nhà ga này sẽ là nơi lập các đoàn tàu hàng, trung chuyển hàng hóa cho cả vùng đi về các hướng.

Đề xuất 'biến' ga Sài Gòn thành quảng trường, làm đầu mối trung chuyển khách - Ảnh 2.

Bản đồ tổ chức chạy tàu con lắc qua ga trung tâm Sài Gòn tại TP.HCM theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn

Về tổ chức vận tải hành khách, đơn vị tư vấn đề xuất các tàu khách phục vụ trực tiếp cho người dân thành phố sẽ được quy hoạch đi ngầm hoặc đi cao vào sâu trong khu trung tâm thành phố để thuận tiện cho việc tiếp cận của người dân. Để phát triển vùng đô thị TP.HCM theo mô hình đô thị hạt nhân - đô thị vệ tinh, sẽ quy hoạch tổ chức tàu khách nội - ngoại ô chạy xuyên tâm để vận chuyển hành khách theo mô hình "con lắc" giữa đô thị hạt nhân và đô thị vệ tinh.

"Với phương án bố trí ga trung tâm, đầu mối và tổ chức vận tải khách như vậy sẽ giải quyết ách tắc giao thông tại các cửa ngõ ra vào thành phố cũng như trong nội đô" - liên danh tư vấn nhận định.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.