Ngày 22.11, thông tin từ UBND TP.Đà Nẵng cho biết vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT đề nghị thẩm định, phê duyệt quy hoạch điều chỉnh Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tại tờ trình, UBND TP.Đà Nẵng tính toán chi phí quản lý dự án, giải phóng mặt bằng, dự phòng, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho việc nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng là 30.999 tỉ đồng.
Việc huy động vốn sẽ chia làm 3 giai đoạn trên cơ sở nhu cầu sử dụng của cảng hàng không và tiến độ xây dựng của từng hạng mục công trình, việc huy động vốn đầu tư trong khuôn khổ của đồ án quy hoạch.
Cụ thể, giai đoạn từ 2021 - 2025, nhu cầu vốn là hơn 6.600 tỉ đồng. Giai đoạn từ 2025 - 2030 là hơn 9.400 tỉ đồng; giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là gần 8.000 tỉ đồng.
UBND TP.Đà Nẵng cần gần 31.000 tỉ đồng để "lên đời" cho Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng |
HOÀNG SƠN |
Các chi phí khác gồm quản lý dự án, tư vấn, chi phí dự phòng, kinh phí giải phóng mặt bằng lần lượt là 3.600 tỉ đồng, 2.400 tỉ đồng, 1.000 tỉ đồng.
Cũng theo UBND TP.Đà Nẵng, sau khi điều chỉnh quy hoạch, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ là sân bay cấp 4E (theo quy định của ICAO) và sân bay quân sự cấp 1. Đến năm 2030, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 25 triệu hành khách/năm; đến năm 2050 đạt 30 triệu hành khách/năm.
Sản lượng vận chuyển hàng hóa của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng là 200.000 tấn/năm với 92 vị trí sân đỗ máy bay.
Đối với sân đỗ máy bay, trong giai đoạn 2021 - 2030, UBND TP.Đà Nẵng đề xuất mở rộng sân đỗ tàu bay về phía đông đạt 73 vị trí và sau 2030 sẽ xây dựng mới sân đỗ phía tây với 19 vị trí đỗ.
Giai đoạn 2021 - 2030, UBND TP.Đà Nẵng đề xuất mở rộng nhà ga T1 về phía đông nam sân bay; giữ nguyên nhà ga T2 hiện hữu khai thác quốc tế (2 nhà ga sẽ được kết nối với nhau bởi cầu nối dài 170m).
Đáng chú ý, theo đề xuất, sau năm 2030, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ xây dựng nhà ga quốc nội T3 về phía đông nam đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9.475m2, 2 cao trình và cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế.
Bình luận (0)