Lý do, theo Bộ Công thương, tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu hiện ở mức cao (khoảng 55 - 60% đối với mặt hàng xăng, 35 - 40% đối với mặt hàng dầu). Trong đó, thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và 11 - 20% đối với mặt hàng dầu. Bộ cũng đề nghị xem xét điều chỉnh giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sinh học E5RON92 cho phù hợp với thực tế để tạo mức chênh lệch giá và khuyến khích sử dụng xăng sinh học.
Theo bộ này, hiện thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5RON92 đang ở mức 3.800 đồng/lít, bằng 95% mức thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng RON92 là chưa phù hợp. Bởi vì xăng E5RON92 có 95% là xăng RON92 và 5% là ethanol. Bộ Công thương cho rằng không nên một cách cơ học lấy 95%, chỉ khác nhau 5% mà phải đánh giá dựa vào mức độ khí phát thải khi sử dụng xăng E5. Bộ kiến nghị cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng E5RON92 dựa theo mức độ phát thải (75 - 80%) so với xăng khoáng. Nếu những đề xuất này được xem xét, chấp nhận thì xăng dầu sẽ có cơ hội lớn để giảm giá thêm nữa.
Bình luận (0)