Đề xuất hỗ trợ nhà dân bị ảnh hưởng bởi dự án nâng đường

11/10/2017 08:47 GMT+7

Theo thống kê từ các quận, huyện trên địa bàn TP có 8.432 trường hợp nhà ở bị ảnh hưởng bởi các dự án nâng đường đã triển khai trong thời gian qua.

Ngày 10.10, Sở Xây dựng TP.HCM đã có tờ trình gửi UBND TP đề nghị xây dựng nghị quyết của HĐND TP quy định về mức hỗ trợ cho nhà dân bị ảnh hưởng bởi các dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đường giao thông có cao độ chênh lệch so với cao độ hiện trạng của nhà ở trên địa bàn TP.
Theo Sở Xây dựng TP, khi TP thực hiện mở rộng đường, hẻm được nâng cao độ lên trên hoặc bằng cao độ 2,0 m, trong khi cao độ nền nhà các hộ gia đình có hiện trạng thấp từ 1,3 - 1,4 m, một số nhà dân không đủ điều kiện để nâng cao cốt nền nhà cho đồng bộ với đường, hẻm đã dẫn đến nền nhà thấp hơn cốt cao độ hoàn thiện của nền đường, hẻm. Một số tuyến hẻm chỉ nâng cao độ mà không xây dựng hệ thống thu gom nước chảy tràn, gây ra tình trạng nước chảy vào nhà dân mỗi khi mưa lớn, không kết nối được giao thông, không đấu nối hệ thống thoát nước ra cống chính gây ngập nước cục bộ.
Điển hình như từ năm 2004 - 2007, tiểu dự án nâng cấp đô thị bao gồm các dự án thành phần số 4 - tiểu dự án nâng cấp đô thị TP, nâng cấp 36 tuyến đường và cụm hẻm trên địa bàn Q.6 dài hơn 10 km, đã làm cho nhà dân bị thấp hơn nền đường từ 0,5 - 0,8 m, có nơi mặt đường cao hơn nhà dân trên 1 m ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Hiện vẫn còn 617 hộ dân bị ảnh hưởng chưa có khả năng tự sửa chữa, nâng cấp nhà ở. Hay tại Bình Tân, đầu năm 2016 tuyến đường Kinh Dương Vương dài 3,5 km đã làm cho 539 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 14 hộ dân nhà thấp hơn mặt đường 2 m, 525 hộ dân thấp hơn vỉa hè hoàn thiện từ 0,4 - 1,2 m...
Theo thống kê từ các quận, huyện trên địa bàn TP có 8.432 trường hợp nhà ở bị ảnh hưởng bởi các dự án đã triển khai trong thời gian qua. Ước tính sơ bộ số tiền hỗ trợ để thực hiện chính sách này khoảng 305 tỉ đồng.
Việc hỗ trợ theo 2 hướng. Thứ nhất, hỗ trợ trực tiếp bằng tiền không hoàn lại, lấy từ nguồn kinh phí thực hiện dự án, thuộc chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Hai là hỗ trợ bằng hình thức cho vay vốn ưu đãi, ngân sách TP ủy thác cho tổ chức tín dụng của nhà nước, tổ chức phát vay cho người dân có nhu cầu. Theo tính toán hỗ trợ, chi phí nâng nền khoảng hơn 262.000 đồng/m3, chi phí sửa chữa cải tạo mặt bằng là hơn 398.000 đồng/m2, chi phí sửa chữa cải tạo mặt tiền nhà là hơn 12 triệu đồng.
Sau khi HĐND TP thông qua nghị quyết này, UBND quận huyện tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ ảnh hưởng, xác định giá trị hỗ trợ và tổng hợp ngân sách các trường hợp hộ gia đình bị thiệt hại gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính tổng hợp trình UBND TP thông qua, trình HĐND TP quyết định bố trí nguồn vốn hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng ngay trong năm 2017. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.