Trong dự thảo, Bộ GTVT đề xuất bổ sung thêm đoạn Cà Mau - Đất Mũi dài 90 km, 4 làn xe, đầu tư trước năm 2030 vào mạng lưới đường cao tốc Bắc - Nam.
Nếu được thông qua, cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ dài 2.153 km, quy mô 4 - 10 làn xe (hiện quy hoạch 2.063 km), kéo dài xuyên suốt từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) thay vì đến thành phố Cà Mau như quy hoạch hiện nay.
Theo Bộ GTVT, việc bổ sung cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dựa trên dự báo lưu lượng đến năm 2030 đoạn từ TP.Cà Mau đến Đất Mũi khoảng 18.300 - 20.100 PCU (xe con quy đổi/ngày đêm) nên cần thiết hình thành tuyến đường cao tốc 4 làn xe đảm bảo đồng bộ đoạn tuyến Cần Thơ - Cà Mau. Đồng thời, tuyến đường sẽ gắn liền với quy hoạch tỉnh Cà Mau về phát triển cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, Khu kinh tế Năm Căn, Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau…
Với khu vực miền Trung - Tây nguyên, dự thảo đề xuất bổ sung vào quy hoạch tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài 136 km, 4 làn xe. Đây là tuyến cao tốc thứ 11 của khu vực, có điểm đầu tại huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), điểm cuối tại TP.Kon Tum. Cao tốc này được đề xuất đầu tư trước năm 2030.
Việc bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum để hình thành thêm trục đông - tây kết nối Tây nguyên với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ khi quốc lộ 24 được dự báo không đáp ứng được lưu lượng đến năm 2030 khoảng 14.800 - 18.100 PCU/ngày đêm.
Ngoài ra dự thảo điều chỉnh quy hoạch đề xuất đầu tư sớm, tăng số làn xe, điều chỉnh chiều dài 5 tuyến cao tốc phía bắc, 3 tuyến cao tốc qua miền Trung - Tây nguyên và 5 tuyến cao tốc phía nam.
Như vậy, theo dự thảo mới, hệ thống đường cao tốc cả nước sẽ có 42 tuyến (tăng thêm tuyến Quảng Ngãi - Kon Tum), tổng chiều dài 9.263 km.
Xem nhanh 12h ngày 12.11: Thời sự toàn cảnh
Bình luận (0)