Bộ Tài chính vừa có công văn số 14246/BTC-CST báo cáo Thủ tướng Chính phủ cũng như xin ý kiến các Bộ ngành về việc rà soát giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng.
Tuy nhiên, đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ô tô… Bộ Tài chính vừa kiến nghị không tiếp tục kéo dài thời gian giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sau ngày 31.12, trong bối cảnh sức mua từng bước hồi phục nhưng thu ngân sách nhà nước sụt giảm.
|
Trước đó, vào ngày 28.6.2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020 quy định mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu tại Nghị định 20/2019. Nghị định 70/2020 có hiệu lực ngay khi được ban hành cho đến hết ngày 31.12.2020. Theo Bộ Tài chính: “Đây là giải pháp ngắn hạn nhằm kích thích tiêu dùng trong nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, sản xuất lắp ráp ô tô trong nước trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19”.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, với việc lệ phí trước bạ đối với ô tô “nội” giảm 50% từ ngày 28.6 - 31.12.2020, ước tính giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỉ đồng. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện Nghị định 70/2020, đại sứ quán một số nước như Indonesia, Thái Lan và Hiệp hội Eurocham ý kiến và gặp Bộ Tài chính kiến nghị về việc phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và sản xuất trong nước.
|
Vì vậy, mới đây Bộ Tài chính vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng không xem xét tiếp tục kéo dài thời gian giảm phí trước bạ 50% đối với ô tô sản xuất trong nước khi Nghị định 70 hết hiệu từ ngày 1.1.2021.
Nếu đề xuất này được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, khách hàng mua ô tô lắp ráp trong nước sau ngày 31.12.2020 sẽ không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Bên cạnh đó, đề xuất này cũng hứa hẹn tạo ra hiệu ứng giúp vực dậy thị trường ô tô những tháng cuối năm khi khách hàng mang tâm lý mua ô tô “nội” trong năm 2020 để còn được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.
Bình luận (0)