Trong văn bản vừa gửi UBND TP, Sở GTVT TP cho biết dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên nối Q.6 với huyện Bình Chánh thuộc danh mục công trình giao thông đường bộ ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2030 của TP.HCM.
Dự án cầu đường Bình Tiên bắc ngang qua kênh Tàu Hủ - Bến Nghé |
ĐỘC LẬP |
Hiện tại, hệ thống giao thông kết nối từ quận 6 và trung tâm thành phố với khu đô thị Nam Sài Gòn (quận 8 và huyện Bình Chánh) chủ yếu tập trung qua các cầu Nguyễn Văn Cừ, Chữ Y, Nguyễn Tri Phương và Nhị Thiên Đường.
Các cầu nêu trên và tuyến đường Dương Bá Trạc, quốc lộ 50, đường Phạm Hùng hiện nay đã quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm.
Do đó, việc sớm đầu tư dự án cầu đường Bình Tiên là cần thiết nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, kết nối đồng bộ mạng giao thông khu vực.
"Dự án hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu cấp bách về kết nối giao thông từ trung tâm TP với quận 8, huyện Bình Chánh và khu đô thị phía nam. Đồng thời, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trong khu vực, tăng cường liên kết vùng giữa TP.HCM và ĐBSCL. Mặt khác, dự án này sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại quận 8, huyện Bình Chánh, khu vực phía nam TP và các tỉnh lân cận" - lãnh đạo Sở GTVT đánh giá.
Cũng theo Sở, Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP đã có văn bản gửi Sở GTVT TP về việc đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên theo phương thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT. Doanh nghiệp cam kết sẽ đảm bảo kinh phí thực hiện nghiên cứu, khảo sát, lập các báo cáo đầu tư dự án đúng thời hạn và đảm bảo chất lượng theo các quy định hiện hành nếu được UBND TP chấp thuận chủ trương.
Để đảm bảo nhu cầu cấp bách triển khai dự án, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở KH-ĐT xem xét hướng dẫn nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục và tham mưu UBND TP văn bản chấp thuận chủ trương giao nhà đầu tư. Sau đó, nhà đầu tư sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo phương thức đối tác công tư PPP và trình cấp thẩm quyền xem xét quyết định theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Dự án cầu đường Bình Tiên dài hơn 3,2 km, trong đó phần cầu hơn 900m và phần đường dài gần 2,3 km, điểm đầu tại nút giao đường Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Q.6), điểm cuối kết nối vào đường Nguyễn Văn Linh tại nút giao với quốc lộ 50 (Bình Chánh), mặt cắt ngang 30 - 40m.
Theo quyết định năm 2018, dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỉ đồng, triển khai theo hợp đồng đối tác công tư, được chia làm 2 tiểu dự án với 4 chủ đầu tư khác nhau. Sở KH-ĐT TP.HCM sau đó đánh giá dự án trải qua nhiều thời kỳ. Năm 2010, Thủ tướng chấp thuận chủ trương chỉ định nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ, nhưng sau đó Chính phủ có chủ trương tạm dừng các dự án BT từ tháng 1.2018.
Đến nay, Nghị định 69/2019 của Chính phủ quy định các dự án BT phải đấu thầu rộng rãi nhưng lại không quy định điều kiện chuyển tiếp của việc lựa chọn nhà đầu tư cho dự án này. Vì thế, nếu tiếp tục áp dụng hình thức chỉ định thầu chưa đảm bảo tính chặt chẽ về pháp lý.
Do đó, hồi tháng 9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chấp thuận chủ trương dừng thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) như đề xuất của Sở KH-ĐT.
Theo đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP.HCM giai đoạn 2020 - 2030, dự án cầu đường Bình Tiên được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.
Bình luận (0)