Hệ vừa làm vừa học, đào tạo từ xa cũng được cấp học bổng
Dự thảo đề xuất sửa đổi nhiều nội dung, trong đó có quy định về nguồn hình thành học bổng khuyến khích học tập đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập (sửa đổi, bổ sung điểm b, khoản 4, Điều 8 Nghị định 84/2020).
Cụ thể, dự thảo đề ra 2 phương án:
Phương án 1: Học bổng khuyến khích học tập được bố trí tối thiểu bằng 5% nguồn thu học phí đối với trường công lập và tối thiểu 2% nguồn thu học phí đối với trường tư thục. Theo phương án này, dự thảo Nghị định không có sự phân biệt học sinh, sinh viên học chương trình chính quy với người học chương trình vừa làm vừa học, đào tạo từ xa.
Trong khi đó, theo Nghị định 84/2020, hiện nay, đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, học bổng khuyến khích học tập được bố trí tối thiểu bằng 8% nguồn thu học phí với trường công lập. Đối tượng xét, cấp học bổng khuyến khích học tập là hệ chính quy.
Về lý do sửa đổi, theo Bộ GD-ĐT, qua báo cáo sơ kết tình hình thực hiện Nghị định 84/2020 và kết quả khảo sát cho thấy đa số ý kiến của các cơ sở giáo dục đại học công lập cho rằng mức trích lập 8% nguồn thu học phí là cao, làm khó cho cơ sở giáo dục đại học công lập, nhất là các trường tự chủ mức độ 1.
Phương án 2: Học bổng khuyến khích học tập được bố trí tối thiểu bằng 8% nguồn thu học phí hệ chính quy với trường công lập và tối thiểu 2% nguồn thu học phí đối với trường tư thục.
Đối với việc sửa đổi, bổ sung điểm b, khoản 4, Điều 8 Nghị định 84/2020, Bộ GD-ĐT lựa chọn phương án 1.
Theo thạc sĩ Trần Phương, Hiệu trưởng Trường trung cấp Việt Giao, theo phương án 1, nếu không phân biệt giữa chương trình chính quy và vừa làm vừa học hay đào tạo từ xa, nhiều người học có cơ hội nhận học bổng. Điều này sẽ khuyến khích hơn nữa việc học tập, đặc biệt trong bối cảnh nhiều người vừa học vừa làm để trang trải chi phí.
"Khi các cơ sở giáo dục có nguồn học bổng dồi dào, họ có thể thu hút những sinh viên tài năng, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu", thạc sĩ Phương nói thêm.
Thạc sĩ Phương chia sẻ, việc mở rộng đối tượng xét, cấp học bổng sẽ khuyến khích người học suốt đời, tạo điều kiện cho những người muốn nâng cao trình độ nhưng không có nhiều thời gian theo học chương trình chính quy.
Sửa đổi điều kiện cấp học bổng cho học sinh trường chuyên, trường năng khiếu
Một trong những sửa đổi, bổ sung được dự thảo đưa ra là điều kiện cụ thể xét, cấp học bổng khuyến khích học tập cho các đối tượng là học sinh trường chuyên, các trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao (sửa đổi khoản 1, Điều 8 Nghị định 84/2020).
Cụ thể, dự thảo đề xuất quy định đối tượng xét, cấp học bổng khuyến khích học tập:
- Học sinh trường chuyên có kết quả rèn luyện và kết quả học tập đạt mức tốt trong kỳ xét, cấp học bổng có điểm môn chuyên của học kỳ xét cấp từ 8,5 trở lên hoặc đạt một trong các giải từ khuyến khích trở lên trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế của năm đó;
- Học sinh các trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao có kết quả rèn luyện đạt mức khá trở lên, kết quả học tập đạt từ mức đạt trong kỳ xét, cấp học bổng và đạt huy chương trong cuộc thi cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế của năm học đó...
Về lý do sửa đổi, bổ sung, theo Bộ GD-ĐT, đối với học sinh phổ thông theo Chương trình GDPT 2018, kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học được đánh giá theo 1 trong 4 mức: tốt, khá, đạt, chưa đạt. Kết quả học tập của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học được đánh giá theo 1 trong 4 mức: tốt, khá, đạt, chưa đạt.
Vì vậy, việc sửa đổi này là cần thiết để đảm bảo sự thống nhất về cách xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình GDPT 2018.
Còn đối với học sinh, sinh viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, dự thảo giữ như quy định tại khoản 1, Điều 85 luật Giáo dục (không bổ sung điều kiện).
Bình luận (0)