Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vừa đề xuất Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho phép ACV sử dụng vốn dư ODA Nhật Bản của dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để mở rộng T2 và xây các sân đỗ máy bay.
tin liên quan
Thu phí xe ‘mượn’ đường vào sân bay Tân Sơn Nhất?Đề xuất thu phí những phương tiện đi vào đường Trường Sơn, tuyến đường độc đạo ra vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), nhưng không phải để vào sân bay nhằm giảm ùn tắc khu vực này bị nhiều người cho rằng không khả thi.
Theo ACV, năm 2016 sân bay Nội Bài phục vụ gần 21 triệu hành khách và 140.000 lượt cất hạ cánh, mức tăng trưởng gần 20%/năm. Với tốc độ tăng trưởng này, lưu lượng vận tải hàng không sẽ vượt quá công suất cho phép trong 3 năm tới.
Hiện sân bay Nội Bài đang khai thác 50 vị trí đỗ máy bay độc lập và đã khai thác hết các vị trí đỗ (trong đó nhu cầu vị trí đỗ hằng năm cần bổ sung thêm khoảng 15%). Nếu không đầu tư mở rộng hạ tầng sẽ dẫn đến quá tải như Tân Sơn Nhất hiện tại.
Sau khi rà soát sơ bộ hồ sơ quyết toán và Hiệp định vay vốn ODA, số vốn dư còn lại của dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là 3,74 tỉ yen Nhật Bản (khoảng 740 tỉ đồng). ACV cho rằng, khoản vốn dư này có thể được tận dụng để thực hiện các dự án liên quan đến việc triển khai giai đoạn 2 dự án sân bay Nội Bài (bao gồm chi phí tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và thi công xây dựng) và thiết kế mở rộng phần thân nhà ga chính.
Theo tính toán, hạng mục xây dựng các sân đỗ máy bay và thiết kế mở rộng nhà ga T2 sẽ có tổng mức đầu tư 3,1 tỉ yen (khoảng 620 tỉ đồng) trong 36 tháng. Lãnh đạo ACV đã làm việc sơ bộ và phía Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA hoàn toàn nhất trí với việc sử dụng vốn dư của dự án để tiếp tục thực hiện các hạng mục hỗ trợ nhà ga hành khách T2.
Bình luận (0)