Đề xuất người bị tai nạn lao động được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp

25/05/2015 12:00 GMT+7

(TNO) Dự thảo Luật an toàn, vệ sinh lao động sau khi rà soát, chỉnh lý đã bổ sung hai chính sách mới về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

(TNO) Dự thảo Luật an toàn, vệ sinh lao động sau khi rà soát, chỉnh lý đã bổ sung hai chính sách mới về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Đây là một trong những nội dung được Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cho biết tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật này trước Quốc hội sáng nay (25.5).
Ba-Truong-Thi-MaiChủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đọc báo cáo giải trình dự luật tại Quốc hội - Ảnh: Ngọc Thắng
Dự luật quy định việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người bị tai nạn lao động, bị bệnh nghề nghiệp khi trở lại làm việc và chính sách hỗ trợ các hoạt động phòng ngừa, chia sẻ rủi ro về nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Dự luật cũng xác định mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp linh hoạt, tối đa 1%; chế độ bảo hiểm về bệnh nghề nghiệp cho người mắc bệnh nghề nghiệp sau khi đã nghỉ hưu hoặc chuyển công việc khác.
Theo bà Mai, dự luật còn bổ sung chính sách đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động.
Theo đó người lao động không theo hợp đồng lao động được hưởng chính sách thông tin, tuyên truyền, giáo dục về an toàn vệ sinh lao động.
Dự luật đã phân định thẩm quyền quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh lao động giữa Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội với các bộ để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực này.
Tuy nhiên theo ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng), quy định “Nhà nước có chính sách hỗ trợ học phí khi tham gia khóa huấn luyện cho người lao động làm việc không theo hợp đồng” cần được xem xét tính khả thi. Theo ĐB Vinh, hiện tại Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ khác nhau. Tuy nhiên trên thực tế việc áp dụng khó khăn do hạn chế về nguồn lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.