Hà Nội:

Đề xuất thay xe buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị trên đường Lê Văn Lương

17/11/2023 18:17 GMT+7

Để phát triển vận tải hành khách công cộng, Hà Nội dự kiến nghiên cứu xây dựng 6 tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến đường đi theo đường Lê Văn Lương, nơi có tuyến xe buýt nhanh BRT đang hoạt động.

UBND TP.Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Đề án điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 (thay thế Quy hoạch số 1259 ban hành ngày 26.7.2011).

Đề xuất thay xe buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị trên đường Lê Văn Lương - Ảnh 1.

Tuyến xe buýt nhanh BRT trên trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương

NGỌC THẮNG

Theo dự thảo, dự báo vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội đến năm 2025 sẽ đáp ứng 27 - 31% nhu cầu (hiện là 9,5%), trong đó xe buýt đáp ứng 18 - 19%, đường sắt đô thị đáp ứng 4 - 7%. Đến năm 2030, tỷ lệ đáp ứng của vận tải hành khách công cộng tăng lên 35 - 40%, trong đó xe buýt chiếm 20% và đường sắt đô thị chiếm 10 - 14%.

Đáng chú ý, ngoài 10 tuyến đường sắt đô thị đã được quy hoạch và đang triển khai, đơn vị tư vấn đề xuất nghiên cứu bổ sung 6 tuyến. Trong đó, 3 tuyến mới ưu tiên xem xét bổ sung gồm tuyến đi theo đường Lê Văn Lương để thay thế xe buýt nhanh BRT; tuyến tại đô thị phía bắc sông Hồng theo hướng song song tuyến số 4 và kết nối với Long Biên, Gia Lâm; tuyến dọc theo trục phía nam (kết nối đô thị trung tâm và các quận, huyện dọc trục phát triển phía nam với sân bay thứ hai ở Hà Nội).

3 tuyến tiếp tục nghiên cứu xem xét bổ sung là tuyến dọc QL18 (kết nối sân bay Nội Bài với tỉnh Bắc Ninh); tuyến dọc vành đai 1 và tuyến dọc vành đai 2.

Với tuyến xe buýt nhanh BRT 01 (Kim Mã - Yên Nghĩa), tư vấn cho rằng, khảo sát của đơn vị quản lý cho thấy đây là một trong các tuyến xe buýt hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, dư luận xã hội vẫn còn nhiều quan điểm về tính hiệu quả và phù hợp của loại hình này đối với Hà Nội. Do đó, tư vấn đề xuất tiếp tục đánh giá thực tế tuyến BRT 01 để xem xét các tuyến BRT còn lại giai đoạn sau 2030.

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417 km, trong đó đi trên cao 342 km, ngầm 75 km. Hiện chỉ có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành thương mại. Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dự kiến khai thác đoạn trên cao dịp 30.4 - 1.5.2024 và chạy toàn tuyến vào năm 2027.

Theo kế hoạch, sau khi tổ chức lấy ý kiến nhân dân, dự thảo Đề án điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 sẽ được hoàn thiện, trình Chính phủ xem xét cho ý kiến vào tháng 12 tới và trình Quốc hội xem xét thông qua trong năm 2024.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.