Tổ soạn thảo Đề án về quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.Hà Nội đã trình UBND thành phố việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
Trong đề án, tổ soạn thảo đã đề xuất 9 mô hình hè phố được khai thác, sử dụng ngoài mục đích giao thông và đề ra 7 nhóm giải pháp quản lý. Mô hình và giải pháp được cơ quan này căn cứ vào kết quả đánh giá hiện trạng quản lý tại 123 tuyến phố trên địa bàn.
Việc thu phí, lệ phí được xác định theo Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 07.7.2020 của HĐND thành phố. Theo đó, phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè để trông giữ ô tô cao nhất là 240.000 đồng/m2/tháng tại các tuyến phố cần hạn chế thuộc Q.Hoàn Kiếm, mức thấp nhất là 20.000 đồng/m2/tháng thuộc TX.Sơn Tây và các huyện.
Phí sử dụng tạm thời lòng đường vỉa hè để trông giữ xe máy, xe đạp tại các tuyến phố hạn chế ở Q.Hoàn Kiếm cao nhất là 135.000 đồng/m2/tháng, thấp nhất 20.000 đồng/m2/tháng thuộc TX.Sơn Tây và các huyện.
Việc sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè để kinh doanh tại các tuyến phố chính của 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng, các tuyến phố văn hóa ẩm thực, chợ đêm, áp dụng mức phí 45.000 đồng/m2/tháng.
Các tuyến phố chính 8 quận còn lại 40.000 đồng/m2/tháng; những tuyến phố khác và phố thuộc TX.Sơn Tây 25.000 đồng/m2/tháng; các huyện 20.000 đồng/m2/tháng.
Đáng chú ý, dù khảo sát 123 tuyến phố nhưng tổ soạn thảo chỉ đề xuất thí điểm đề án này tại Q.Hoàn Kiếm. Sau khi tổng kết, đánh giá kết quả bước đầu, thành phố sẽ tiếp tục xem xét việc thực hiện đề án tại khu vực đô thị thuộc của các quận, huyện.
Hoàn Kiếm hiện là quận duy nhất của Hà Nội cho thuê vỉa hè để kinh doanh từ năm 2021 theo chủ trương của thành phố. Các địa điểm cho thuê giới thiệu, quảng bá sản phẩm (chủ yếu là cà phê, giải khát, đồ ăn nhanh...) tại 30, 94 Lý Thường Kiệt, 11 Lê Phụng Hiểu, 15 Ngô Quyền. Mức phí cho thuê là 45.000 đồng/m2/tháng, thời gian cấp phép sử dụng tạm thời hè phố mỗi lần là 6 tháng.
Trước đó, hồi tháng 5.2023, UBND TP.Hà Nội giao Sở Xây dựng phối hợp Sở GTVT, Công an thành phố, UBND các quận, huyện lập đề án quản lý vỉa hè, lòng đường. Việc lập đề án quản lý vỉa hè, lòng đường phải đảm bảo hài hòa giữa an ninh trật tự và phát triển kinh tế đô thị, gắn với sinh kế của nhân dân.
Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP.Hà Nội, cho rằng trật tự vỉa hè là "cả một vấn đề rất phức tạp". Mỗi đợt ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ thì có cải thiện, sau đó "đâu lại vào đó". Theo trung tướng Trung, vỉa hè là nguồn thu nhập chính của một bộ phận không nhỏ người dân gắn với kinh doanh trên hè phố.
Ngoài ra, nhu cầu dừng đỗ phương tiện cá nhân của người dân rất lớn, trong khi hạ tầng của thành phố chưa đáp ứng được, nhất là các khu phố cũ, phố cổ, bệnh viện... Trong khi đó, vỉa hè Hà Nội cũng đa dạng, muôn hình muôn vẻ.
Để giải quyết vấn đề trật tự vỉa hè, Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho rằng, phải giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề. Trong đó, phải giải được các câu hỏi bến đỗ xe, tuyến đỗ xe thế nào. Đồng thời, phải giải quyết được bài toán kinh tế của các hộ dân với việc đảm bảo trật tự văn minh đô thị, đảm bảo hài hòa lợi ích.
Bình luận (0)