Đề xuất tước bằng lái vĩnh viễn với vi phạm giao thông đặc biệt nguy hiểm

Mai Hà
Mai Hà
10/04/2019 17:57 GMT+7

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất tăng mức phạt tối đa với người vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tước bằng lái vĩnh viễn với vi phạm giao thông đặc biệt nguy hiểm.

Tại hội thảo tổng kết 2 năm thực hiện Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức hôm nay, 10.4, bà Hoàng Hồng Hạnh, Vụ phó Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết do Nghị định 46 đã bộc lộ một số bất cập, nên cần thiết phải sửa đổi.
Ví dụ, cần tăng mức phạt tối đa với người vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ lên tối đa 80 triệu đồng (tăng gấp đôi mức hiện hành 40 triệu đồng), đồng thời, tăng thời gian tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX) thay vì tối đa 24 tháng như hiện nay và có thể tước quyền sử dụng GPLX vĩnh viễn với một số vi phạm có mức độ, tính chất đặc biệt nguy hiểm để tăng tính răn đe; đơn giản hoá quy định tạm giữ phương tiện, giấy phép lái xe để ngăn chặn các hành vi có thể gây nguy hiểm cho xã hội.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất tăng mức xử phạt với một số hành vi vi phạm quy tắc giao thông trên đường cao tốc, vi phạm nồng độ cồn, chất gây nghiện… để tăng sức răn đe.
Trong khi đó, theo ông Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nếu chỉ sửa đổi Nghị định 46/CP mà không sửa đổi các luật, nghị định khác liên quan thì khó hiệu quả.
“Các cơ quan chức năng hiện chưa xây dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính, chưa có cơ chế chia sẻ và cung cấp thông tin các đối tượng vi phạm hành chính nên rất khó xác định đối với những trường hợp vi phạm nhiều lần, tái phạm để xem xét tình tiết tăng nặng trong xử lý vi phạm, do đó tính răn đe không cao”, ông Minh nói.
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thì cho rằng, một số quy định xử phạt hiện nay còn chưa rõ, gây khó khăn cho lực lượng thực thi, dễ dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện.
Cụ thể, luật Xử phạt vi phạm hành chính quy định khi xử phạt vi phạm phải có ít nhất 2 người làm chứng, nhưng nếu cảnh sát giao thông xử phạt vào buổi tối thì lấy đâu người làm chứng…
Về việc xử phạt chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải có liên đới, lực lượng thực thi công vụ nhiều địa phương cho rằng, Nghị định 46/CP còn chưa quy định rõ nên rất khó xử phạt.
Cụ thể như khi lái xe vi phạm bị lập biên bản xử phạt, dù Nghị định 46/CP quy định chỉ cần lái xe ký biên bản nhưng lại chưa đủ so với quy định tại luật Xử phạt vi phạm hành chính. Vì vậy, nhiều chủ xe, doanh nghiệp đã kiện ngược lại lực lượng thực thi công vụ. Do vậy, cần sửa đổi để tránh trường hợp khiếu kiện, khiếu nại do quy định không đồng nhất...
Trong 2 năm thực hiện Nghị định 46/CP, lực lượng Thanh tra giao thông vận tải đã thực hiện 15.250 cuộc thanh tra; 198.540 cuộc kiểm tra. Qua đó, phát hiện 246.144 vụ vi phạm, xử phạt số tiền hơn 513,6 tỉ đồng, tạm giữ 1.420 ô tô.
Lực lượng công an đã xử lý hơn 7,87 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 4.618 tỉ đồng; tước hơn 589.738 GPLX, tạm giữ hơn 939.116 phương tiện. Trong lĩnh vực đường sắt, đã xử phạt hơn 2.928 trường hợp, phạt tiền hơn 1,6 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.