Trước đó, Sở đã nhận được văn bản của Công ty CP phát triển hệ thống đậu xe thông minh En-Parking Japan đề xuất đầu tư xây dựng dự án hệ thống đậu xe thông minh En-Parking Lam Sơn tại công trường Lam Sơn, Q.1.
Dự án đầu tư theo hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO), gồm 9 tầng đậu xe, cao 21,8 m, tổng vốn đầu tư hơn 161,2 tỉ đồng. Hệ thống đậu xe thông minh sử dụng công nghệ robot tự động xếp xe ô tô 4 chỗ và 7 chỗ, tổng số chỗ đậu 168 ô tô, thi công tối đa 14 tháng. Thời gian khai thác công trình dự kiến 30 năm (sau 23 năm sẽ thu hồi vốn).
Sở GTVT cho biết theo quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM, vị trí công trường Lam Sơn được quy hoạch bãi đỗ xe ô tô với diện tích 0,1 ha. Tuy nhiên, qua rà soát quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm hiện hữu, vị trí khu đất thuộc đất công viên cây xanh.
tin liên quan
TP.HCM đề xuất xây dựng nhiều bãi đậu xe cao tầngSở GTVT TP.HCM cho biết, vừa kiến nghị cơ chế chỉ định nhà đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng hợp tác công tư) đối với một số dự án xây dựng bãi đỗ xe cao tầng mang tính cấp bách.
Do vậy, đề xuất đầu tư xây dựng bãi đậu xe cao tầng lắp ghép tại công trường Lam Sơn chưa phù hợp với quy định tại Nghị định 15/2015/NĐ-CP 5 và không đủ điều kiện để lựa chọn dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư.
Song song đó, Sở GTVT đã làm việc với các nhà đầu tư quan tâm và Liên danh nhà đầu tư T-K-T (Công ty CP Tân Phát, Công ty CP đầu tư Khai Thác Cảng, Công ty CP thương mại dịch vụ Thái Sơn) đã đề xuất thực hiện bãi đỗ xe thông minh cao tầng lắp ghép trong khu vực bãi trung chuyển xe buýt công viên 23/9 với hình thức thuê đất, đầu tư xây dựng công trình với thời gian thuê 8 - 10 năm, khi có chủ trương thực hiện theo quy hoạch, nhà đầu tư sẽ hoàn trả lại mặt bằng cho TP.
tin liên quan
Xây dựng bãi xe ngầm tại Thảo Cầm Viên Sài GònUBND TP.HCM vừa phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Thảo Cầm Viên Sài Gòn.
Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thực hiện đầu tư xây dựng bãi đậu xe thông minh cao tầng lắp ghép tại các khu đất thuộc công trường Lam Sơn, bãi trung chuyển xe buýt công viên 23/9 theo hình thức cho xây dựng và khai thác có thời hạn cho đến khi nhu cầu đậu xe tại trung tâm giảm đi, vận tải hành khách công cộng phát triển sẽ hoàn trả mặt bằng để thực hiện theo quy hoạch.
Trong trường hợp cần rút ngắn thời gian khai thác, sử dụng khu đất, TP có thể xem xét miễn giảm tiền thuê đất hằng năm cho nhà đầu tư hoặc khi TP tìm kiếm được mặt bằng ở vị trí mới, hay có chủ trương thực hiện đầu tư các khu đất theo quy hoạch sẽ yêu cầu nhà đầu tư tháo dỡ, di chuyển bãi đậu xe và hoàn trả mặt bằng cho TP.
Bình luận (0)