Đề xuất xây thêm bãi đậu xe để giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

28/07/2022 20:17 GMT+7

Cảng vụ Hàng không miền Nam đề xuất nhiều giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự và vận tải đường bộ tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trong báo cáo mới nhất gửi Bộ GTVT, Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết hiện nay, số lượng xe taxi phục vụ hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất còn thiếu so với nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp cao điểm hè. Vào thời gian cao điểm, hiện tượng ùn ứ phương tiện, hành khách chen lấn giành lượt đón xe, chấp nhận giá vận chuyển tăng cao hơn bình thường diễn ra nhiều hơn.

Ngoài ra, các tuyến đường giao thông kết nối với Cảng thường xuyên bị ùn tắc, hạ tầng giao thông nội cảng cũng cần được bổ sung, điều chỉnh.

Khu vực trước cửa nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc

Để giải quyết tình trạng này, Cảng vụ đề xuất Sở GTVT TP.HCM báo cáo, đề xuất UBND TP kêu gọi đầu tư xây dựng bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra/vào phục vụ tại Cảng Tân Sơn Nhất tại khu đất trống chưa quy hoạch. Khu đất này có diện tích khoảng 3.541,9 m2, tiếp giáp đường vào ga Quốc tế, góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà, hiện TP.HCM đang tạm giao cho Cảng vụ hàng không miền Nam quản lý.

Ngoài ra, báo cáo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai một số giải pháp mang tính lâu dài để giảm ùn tắc tại Cảng Tân Sơn Nhất như: xây dựng nhà để xe tại khu vực Ga quốc tế (có công năng tương tự nhà xe TCP tại ga trong nước); xây dựng đường hầm hoặc cầu đi bộ kết nối nhà xe TCP với nhà ga trong nước; mở thêm làn xe để đáp ứng nhu cầu tăng cao của các phương tiện ra vào cảng hàng không.

Cảng vụ cũng yêu cầu Hiệp hội taxi thành phố, các hãng taxi, hãng xe công nghệ có xe hoạt động tại Cảng Tân Sơn Nhất tăng cường công tác quản lý, đảm bảo duy trì số lượng xe hoạt động tại Cảng và đồng bộ với phương án tổ chức giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong các dịp cao điểm. Đặc biệt, cần chấp hành đúng các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, các quy định khi đón, trả khách tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Rà soát để bổ sung các biển báo tại nhà ga, khu vực khách chờ đón xe taxi; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan (Cảng vụ hàng không miền Nam, Công ty cổ phần TCP, Đồn công an Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Sở GTVT TP.HCM) để tổ chức phân luồng giao thông trước nhà ga hành khách, đánh giá các điểm nút có khả năng gây ách tắc giao thông để có giải pháp phân luồng phù hợp; bố trí hợp lý khu vực các phương tiện đón, trả hành khách;

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý yêu cầu Công ty TCP (đơn vị quản lý nhà xe TCP) rà soát, xây dựng, bổ sung và hoàn chỉnh các vị trí bố trí dừng đỗ xe, luồng tuyến giao thông, biển báo, hướng dẫn, đặc biệt là phương án dừng đỗ, khai thác khách của các hãng taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ.

Lực lượng Thanh niên xung phong của nhà xe TCP cần tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động đón khách của các hãng taxi, xe hợp đồng trong khu vực nhà xe TCP, thông báo kịp thời cho lực lượng kiểm soát an ninh hàng không để ngăn chặn, xử lý hoặc bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý các trường hợp gây mất an ninh trật tự, chèo kéo, ép giá cước, móc nối, bắt khách sai quy định.

Thời gian qua, lợi dụng tình trạng thiếu xe, một số lái xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ đã chèo kéo, mồi chài, ép giá hành khách, gây mất trật tự khu vực Cảng Tân Sơn Nhất.

Thực hiện chỉ đạo mới nhất của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Anh Tuấn, Nhà giữ xe TCP hôm nay đã dán biển thông báo ngưng tiếp nhận các xe công nghệ đón/trả khách từ tầng 3 đến tầng 6.

Trước đó, Cảng Tân Sơn Nhất cũng đã phối hợp với TCP, các đơn vị xe công nghệ yêu cầu chỉnh sửa app quy định điểm đón Ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất tại vị trí làn D1, D2. Lãnh đạo Cảng nhìn nhận tình trạng chèo kéo khách thường xảy ra tại khu vực tầng 3, 4, 5 nhà để xe TCP nên để giảm thiểu tình trạng này, cần có phương án điều chỉnh. Điều này giúp lượng xe đón khách tại tầng 3, 4, 5 đã giảm 20%.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.