Đề xuất xử lý hình sự tài xế vi phạm nồng độ cồn trên mức kịch khung

29/01/2024 17:23 GMT+7

Đề xuất này được TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nêu ra tại hội thảo 'Tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ'.

Ngày 29.1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp với Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức hội thảo "Tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ".

Đề xuất xử lý hình sự tài xế vi phạm nồng độ cồn trên mức kịch khung- Ảnh 1.

Toàn cảnh hội thảo

TRẦN CƯỜNG

Tại hội thảo, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, từ năm 2022 đến nay, với sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng CSGT cả nước đã đồng loạt thực hiện quyết liệt việc kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có ngày nghỉ đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trên tinh thần đó, bước đầu đã hình thành thói quen "đã uống rượu, bia thì không lái xe".

Trong năm 2023, CSGT toàn quốc xử lý hơn 770.000 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trung bình mỗi ngày xử lý khoảng 2.100 trường hợp.

Đề xuất xử lý hình sự tài xế vi phạm nồng độ cồn trên mức kịch khung

Tuy nhiên, TS Trần Hữu Minh cho rằng, quy định về nồng độ cồn vẫn có thể sửa đổi, bổ sung để làm tốt hơn.

TS Minh phân tích, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn đang ở mức tương đối cao, tạo được sức răn đe tốt. Nhưng theo quy định, những người có nồng độ cồn ở mức trên 0,4 mg/lít khí thở (mức 3) dù cao đến mấy vẫn chung một hình phạt nên người uống 5 cốc bia hay 30 cốc đều có thể bị xử phạt hành chính như nhau.

Đề xuất xử lý hình sự tài xế vi phạm nồng độ cồn trên mức kịch khung- Ảnh 2.

TS Trần Hữu Minh đề xuất xử lý hình sự tài xế có nồng độ cồn trên mức kịch khung

ĐÌNH HUY

Vì vậy, TS Minh đánh giá quy định này chưa phù hợp và chưa tương xứng với mức độ vi phạm. "Nếu vượt qua mức 3 hoàn toàn có thể tách ra để xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự, kể cả chưa gây hậu quả", ông Minh nêu đề xuất.

Ông Minh kiến nghị các cơ quan chức năng cần nghiên cứu để sửa đổi quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, ngành y tế cũng cần ban hành văn bản chứng minh mức nồng độ cồn như thế nào là đặc biệt nghiêm trọng khiến người điều khiển phương tiện mất kiểm soát hoàn toàn.

Ngoài ra, cần nghiên cứu thêm việc đa dạng hóa hình thức xử phạt như: trừ điểm bằng lái, phạt lũy tiến, buộc học và thi lại bằng lái xe, lao động công ích, buộc lắp thiết bị kiểm soát nồng độ cồn trên xe…

Xem nhanh 12h ngày 30.1: Đề xuất tăng mức phạt vi phạm nồng độ cồn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.